221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1236471
CIA tăng mạnh số lượng tình báo tại Afghanistan
0
Article
null
CIA tăng mạnh số lượng tình báo tại Afghanistan
,

Tin từ tờ báo Mỹ Los Angeles Times đưa trong số ra ngày Thứ Bảy, 19/9, vừa cho hay, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang tăng cường lực lượng tình báo tại Afghanistan.

Trực thăng của CIA tại Afghanistan. Ảnh AP.

Theo Los Angeles Times, số viên chức CIA xuất hiện tại chiến trường Afghanistan đã tăng mạnh và số viên chức CIA cũng như cộng tác viên tại đây hiện đã đạt mức 700 người, cao nhất trong lịch sử của tổ chức này tại một nước riêng lẻ.

Được biết, CIA đã triển khai tại đây hàng loạt các đội tình báo hoạt động ngầm, các chuyên gia và cả các lực lượng bán vũ trang.

Theo Los Angeles Times, số viên chức CIA đến chiến trường Afghanistan dự kiến còn tăng đều trong thời gian tới, đặc biệt là đến nửa cuối năm nay. Và khi hoàn thiện chiến dịch, có thể số viên chức CIA sẽ nhiều hơn cả thời CIA cử viên chức tới các chiến trường Việt Nam trước đây và Iraq hiện nay.

Thông tin CIA tăng mạnh số lượng tình báo tại Afghanistan có thể đúng sự thực, bởi hiện nay, như lời Tướng Mỹ Stanley McChrystal - người đứng đầu lực lượng Mỹ và Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan – thì “tình hình Afghanistan hiện giờ đang lâm vào tình thế rất nghiêm trọng và cần có chiến lược mới thích hợp”

Theo Tướng Stanley McChrystal thì khả năng đạt được những thành công tại đây vẫn có, với điều kiện phải có những thay đổi, làm mới đối với các chiến lược áp dụng tại chiến trường khốc liệt này.

“Phải có chiến lược mới thích hợp. Một chiến lược có thể triển khai thực tế, có cam kết cùng các giải pháp đi kèm và biết huy động sức mạnh đoàn kết giữa các lực lượng", Tướng Stanley McChrystal từng nhấn mạnh.

Và vài tháng trở lại đây cũng là thời điểm Mỹ vừa phải trải qua những ngày tháng chết chóc nhất tại chiến trường Afghanistan.

Các lực lượng khác nhau của Mỹ đang thực thi nhiệm vụ ở chiến trường Afghanistan. Ảnh AP. 


Riêng trong tháng 8/2009, đã có tới 44 lính Mỹ thiệt mạng khi đang thực thi nhiệm vụ ở chiến trường Afghanistan. Trước đó, trong tháng 7, có tới 74 binh sỹ nước ngoài thiệt mạng tại Afghanistan, trong đó có 43 người Mỹ. 

CIA là cơ quan tình báo trung ương của Mỹ. Chức năng chính của cơ quan này là thu thập và phân tích thông tin về chính phủ các nước, các tập đoàn kinh tế, các tổ chức hay về bất cứ ai để cung cấp cho chính phủ Mỹ những thông tin quan trọng và cần thiết phục vụ việc hoạch định chính sách, đề ra các biện pháp ứng phó thích hợp.

Chức năng thứ hai là tuyên truyền, phổ biến những thông tin ngầm hoặc công khai và gây ảnh hưởng đến các tổ chức và cá nhân nhằm thu hút sự ủng hộ cho Chính quyền Mỹ.

Chức năng thứ ba của tổ chức này là thực hiện các hoạt động ngầm dưới sự chỉ huy trực tiếp của Tổng thống Mỹ. Chức năng này của CIA đã gây nên rất nhiều tranh cãi và làm dấy lên các câu hỏi về tính hợp pháp, giá trị đạo đức và sự hiệu quả của những hoạt động đó.

Trụ sở chính của cơ quan này nằm ở Langley, Virginia, vài dặm từ phía Tây Bắc đến thủ đô Washington, D.C., dọc theo sông Potomac.

  • Nhật Vy (Theo Los Angeles Times, Wikipedia)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,