221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1236486
Obama sẽ chủ trì cuộc gặp đầu tiên giữa Mỹ-Israel-Palestine
0
Article
null
Obama sẽ chủ trì cuộc gặp đầu tiên giữa Mỹ-Israel-Palestine
,

Tổng thống Mỹ Obama sẽ hội đàm 3 bên với Thủ tướng Israel Netanyahu và Tổng thống Palestine Mamud Abbas vào ngày 22/9 tại New York.

Một phụ nữ Palestine đi ngang qua một chốt canh gác có lính Israel ở Bờ Tây. Ảnh AP.

Chính phủ Mỹ ngày 19/9 tuyên bố, mục đích cuộc hội đàm nhằm thúc đẩy đàm phán hoà bình bị đình trệ lâu nay giữa IsraelPalestine.

Nhà Trắng cho biết các cuộc họp tới sẽ tập trung tiếp vào nỗ lực nhằm đặt nền tảng nhằm tái khởi động các cuộc thương thuyết hoà bình về sau.

Việc ông Obama muốn đích thân tham gia vào tiến trình hoà bình Trung Đông tại thời điểm này được giới quan sát đánh giá là sự thể hiện "cam kết mạnh mẽ tiến tới hòa bình toàn diện" của Tổng thống Mỹ.

Người phát ngôn Nhà trắng cho biết, trước khi diễn ra hội đàm 3 bên, ông Obama sẽ hội đàm riêng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas.

Người phát ngôn Nhà trắng cho rằng các cuộc họp là "dấu hiệu rõ ràng về sự cam kết cá nhân của Tổng thống đối với chủ đề này."

“Cuộc gặp sẽ "đặt nền móng cho việc tái thiết các cuộc thương lượng và kiến tạo bối cảnh tích cực nhằm đảm bảo sự thành công của các cuộc thương lượng", người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs khẳng định.

Văn phòng Thủ tướng Israel cũng xác nhận Thủ tướng Benjamin Netanyahu, sẽ có cuộc gặp 3 bên với Tổng thống Mỹ Obama cùng và Tổng thống Palestine, Mahmud Abbas, để thảo luận về các biện pháp nhằm xây dựng cơ sở hướng tới việc khởi động lại các cuộc đàm phán về tiến trình hòa bình này, cũng như tạo ra bầu không khí tích cực để các cuộc đàm phán thành công.

Cuộc gặp được sắp đặt ngay sau khi đặc sứ Mỹ về vấn đề Trung Đông George Mitchell vừa kết thúc chuyến thăm Trung Đông trong thất bại. Trong chuyến thăm này, Mỹ và Israel chưa đạt được thoả thuận về việc Israel ngừng kế hoạch mở rộng khu định cư của người Do Thái ở khu bờ Tây. Trong khi đó ông Abbas và chính quyền Hoa Kỳ đã yêu cầu ngưng toàn bộ hoạt động xây dựng của Israel.

Cuộc gặp ba bên đầu tiên giữa Mỹ-Israel-Palestine sẽ diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ ngày 22/9 dưới sự chủ trì của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Nhóm Bộ tứ về hòa bình Trung Đông bao gồm Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc cũng có kế hoạch hội đàm bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tuần tới.

  • Nhật Vy (Theo BBC, CNN, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,