221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1236672
“Mỹ có thể thua tại chiến trường Afghanistan”
0
Article
null
“Mỹ có thể thua tại chiến trường Afghanistan”
,

Mỹ có thể thua tại chiến trường Afghanistan nếu như không có thay đổi trong chiến lược và không có thêm các hỗ trợ mới mạnh mẽ hơn.

Tướng Mỹ Stanley McChrystal - người đứng đầu lực lượng Mỹ và Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan. Ảnh AP.

Đó là lời cảnh báo mới nhất của Tướng Mỹ Stanley McChrystal - người đứng đầu lực lượng Mỹ và Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan trong một báo cáo khẩn gửi Nhà Trắng.

Ngày 21/9, tờ Washington Post đã đăng tải thông tin này và lập tức gây chú ý rất mạnh từ dân chúng Mỹ.

Theo tờ Washington Post, trong một báo cáo khẩn dày 66 trang gửi Nhà Trắng, Tướng Stanley McChrystal cho rằng “Mỹ có thể thua tại chiến trường Afghanistan không có thay đổi trong chiến lược và không có thêm các hỗ trợ mới mạnh mẽ hơn”.

“Quân nổi dậy tại đây không thể đánh bại chúng ta xét về mặt quân sự. Tuy nhiên chúng ta có thể tự làm cho mình thất bại”, báo cáo đưa ra ý kiến gây chú ý mạnh.

“Thực tế là hiện nay chúng ta đang thực hiện sứ mệnh bảo vệ người dân Afghanistan khỏi những kẻ khủng bố. Song chúng ta không thể hiện được điều đó mà chỉ khiến cho người dân nghĩ rằng chúng ta chỉ bảo vệ chính mình và tạo ra khoảng cách giữa ta và họ”, báo cáo thẳng thắn nêu rõ.

Báo cáo này cũng nêu rõ nhu cầu bức thiết phải đào tạo cho lực lượng an ninh của chính người Afghanistan để tham gia chính vào sứ mệnh bảo vệ người dân Afghanistan khỏi những kẻ khủng bố.

Báo cáo cũng đặt ra yêu cầu rằng chính phủ Afghanistan cũng như các lực lượng liên quân tại chiến trường này cần cải thiện năng lực cũng như củng cố lòng tin của người dân thì mới hy vọng giành được những thành công như mong đợi.

“Điểm yếu của chính quyền cũng như các cơ quan công quyền Afghanistan là nạn môi giới mua bán quyền lực, tham nhũng tràn lan và lạm dụng công quyền”, báo cáo chỉ trích mạnh mẽ.

“Đi đôi với đó là những sai lầm khi này khi khác, chỗ này chỗ kia của các lực lượng liên quân tại chiến trường này”, báo cáo nói thêm.

“Chính những điều đó khiến cho cả chính phủ Afghanistan cũng như các lực lượng liên quân tại chiến trường này đang không nhận được nhiều sự ủng hộ từ người dân. Và đó có thể là nguyên nhân dẫn đến thất bại”, kết luận.

Tướng Stanley McChrystal trước đây ít lâu cũng đã từng cảnh báo rằng “tình hình Afghanistan hiện giờ đang lâm vào tình thế rất nghiêm trọng và cần có chiến lược mới thích hợp”

Theo Tướng Stanley McChrystal thì khả năng đạt được những thành công tại đây vẫn có, với điều kiện phải có những thay đổi, làm mới đối với các chiến lược áp dụng tại chiến trường khốc liệt này. Phải có chiến lược mới thích hợp. Một chiến lược có thể triển khai thực tế, có cam kết cùng các giải pháp đi kèm và biết huy động sức mạnh đoàn kết giữa các lực lượng".

Báo cáo của Tướng Stanley McChrystal cũng cho rằng khả năng thất bại cũng sẽ đến nếu không có thêm các hỗ trợ mới mạnh mẽ hơn, nhất là việc tăng cường lực lượng Mỹ tại đây.

Trong một diễn biến trước đó liên quan tới vấn đề này, tờ báo Mỹ Los Angeles Times đưa trong số ra ngày Thứ Bảy, 19/9, vừa cho hay, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang tăng cường lực lượng tình báo tại Afghanistan.

Theo đó, số viên chức CIA xuất hiện tại chiến trường Afghanistan đã tăng mạnh và số viên chức CIA cũng như cộng tác viên tại đây hiện đã đạt mức 700 người, cao nhất trong lịch sử của tổ chức này tại một nước riêng lẻ.

Được biết, CIA đã triển khai tại đây hàng loạt các đội tình báo hoạt động ngầm, các chuyên gia và cả các lực lượng bán vũ trang.

Theo Los Angeles Times, số viên chức CIA đến chiến trường Afghanistan dự kiến còn tăng đều trong thời gian tới, đặc biệt là đến nửa cuối năm nay. Và khi hoàn thiện chiến dịch, có thể số viên chức CIA sẽ nhiều hơn cả thời CIA cử viên chức tới các chiến trường Việt Nam trước đây và Iraq hiện nay.

  • Nhật Vy (Theo Washington Post, Los Angeles Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,