221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1237149
Obama: Thế giới thất bại trước các thách thức
1
Article
null
Obama: Thế giới thất bại trước các thách thức
,

Tổng thống Mỹ Obama hôm 23/9 tuyên bố, các quốc gia trên thế giới đã thất bại trong việc phối hợp đương đầu với những thách thức cấp bách nhất hiện nay.

Tổng thống Mỹ phát biểu tại Đại hội đồng LHQ (Ảnh AP)
"Bây giờ là lúc tất cả chúng ta cùng gánh vác phần trách nhiệm của mình để có một phản ứng toàn cầu nhằm đương đầu với các thách thức toàn cầu", người đứng đầu nước Mỹ nói trong bài phát biểu đầu tiên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. "Nếu chúng ta trung thực với bản thân, thì phải thừa nhận rằng chúng ta không thực hiện tốt trách nhiệm của mình".

Tổng thống Mỹ nêu lên các vấn đề như khủng bố, các cuộc xung đột kéo dài, phổ biến hạt nhân, thay đổi khí hậu, đói nghèo, bệnh dịch và nói thêm: "Những hành động của chúng ta vẫn chưa đáp ứng được các thách thức phải đương đầu".

Tổng thống Obama nói, Iran và Triều Tiên phải chịu trách nhiệm nếu tiếp tục phớt lờ các hiệp ước về vũ khí hạt nhân của quốc tế.

"Nếu chính phủ Iran và Triều Tiên chọn cách phớt lờ các chuẩn mực quốc tế, nếu họ đặt việc tìm kiếm vũ khí hạt nhân lên cao hơn sự an ninh và ổn định của khu vực, hơn cả cơ hội cho người dân Triều Tiên, nếu họ cố tình bỏ qua mối đe doạ về một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân đang leo thang ở Đông Á và Trung Đông, thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm", Obama tuyên bố.

"Thế giới phải đứng về một phía để thể hiện rằng luật pháp quốc tế không phải là lời hứa suông và các hiệp ước sẽ có hiệu lực. Chúng ta phải khẳng định rằng tương lai không phụ thuộc vào sự sợ hãi".

Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi tái khôi phục các nỗ lực để đi tới một thoả thuận Trung Đông, giúp bảo đảm an toàn cho Israel và thành lập một nước Palestine độc lập.

Trong chương trình hôm 23/9, lãnh đạo một số nước như Tổng thống Libya, Pháp, Iran và Thủ tướng Anh cũng sẽ có bài phát biểu. Một quan chức Israel đã kêu gọi lãnh đạo các nước rời phòng họp khi Tổng thống Iran phát biểu.

Ngày mai (24/9), Tổng thống Mỹ Obama sẽ chủ trì một phiên họp đặc biệt tại Hội đồng Bảo an bàn về vấn đề hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo CNN, BBC, AP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,