221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1237287
Pittsburgh dốc sức bảo đảm an ninh hội nghị G20
0
Article
null
Pittsburgh dốc sức bảo đảm an ninh hội nghị G20
,
Một chiến dịch an ninh được tập duyệt công phu đã được triển khai ở Pittsburgh hôm nay (24/9) khi cảnh sát phong tỏa toàn bộ trung tâm thành phố này để bảo vệ các nhà lãnh đạo thế giới trước những người biểu tình xung quanh hội nghị G20.

Cảnh sát quan sát người biểu tình phản đối gần khu vực tổ chức hội nghị G20 ở Pittsburgh, bang Pennsylvania. (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát quan sát người biểu tình phản đối gần khu vực tổ chức hội nghị G20 ở Pittsburgh, bang Pennsylvania. (Ảnh: Reuters)

Gần 4.000 cảnh sát và 2.000 lính bảo vệ quốc gia cùng với 11 tàu tuần tra bờ biển lúc nào cũng trong tình trạng sẵn sàng hành động ở Pittsburgh, nơi Tổng thống Barack Obama sẽ chủ trì các cuộc bàn thảo về một loạt vấn đề, từ môi trường tới suy thoái kinh tế toàn cầu. 
 

Pittsburgh được chọn là nơi tổ chức hội nghị là bởi vì thành phố này đã vươn mình sống dậy từ một nơi đầy khói bụi ô nhiễm thành một trung tâm phát triển công nghệ cao.  

Các con phố ở Pittsburgh rực rỡ màu cờ đón chào các đại biểu. Một biểu ngữ treo trên một tòa nhà cao tầng in dòng chữ "việc làm, việc làm tốt, việc làm xanh".

Các giám mục công giáo và giáo phái Anh đã yêu cầu mọi nhà thờ trong khu vực rung chuông vào giữa trưa để đánh dấu lễ cầu nguyện cho hội nghị. Tại một nhà kính có từ thế kỷ 19 ở vườn bách thảo của thành phố, các đầu bếp bắt đầu chuẩn bị cho bữa tiệc dành cho hội nghị bằng các sản phẩm của địa phương.
 

Tuy nhiên, nhiều nhà hàng, trường học và văn phòng đã đóng cửa trong hai ngày diễn ra hội nghị. Hàng chục cửa hiệu đóng kín cửa sổ, thận trọng trước các nhóm người biểu tình. Thậm chí trước khi các đại biểu quy tụ về đây, người biểu tình đã diễu hành tới trung tâm hội nghị, đòi cải tổ y tế, thêm quỹ chữa trị HIV/Aids và phản đối các kế hoạch giải cứu ngân hàng.

Các nhà chức trách khẳng định, Pittsburgh đã sẵn sàng. Dan Onorato, người đứng đầu chính quyền hạt Allegheny ở địa phương, nói rõ quan điểm: "Chúng tôi xem họ như những vị khách và chúng tôi hoan nghênh những ai biểu tình hòa bình. Nhưng chúng tôi cũng sẽ xử lý nghiêm những kẻ muốn phá hoại tài sản". 
 

Onorato cho biết, ông hy vọng các nhà lãnh đạo thế giới sẽ rời Pittsburgh với một ấn tượng tốt đẹp về một thành phố được biết đến là nơi sinh của họa sĩ Andy Warhol, và nơi có nhãn hiệu thực phẩm Heinz.

"Chúng tôi muốn chứng tỏ chúng tôi đã tái sinh và vươn dậy như thế nào từ một thành phố công nghiệp cũ kỹ".

Một loạt các cuộc hội đàm sẽ diễn ra trong ngày mai (25/9), khi 19 nhà lãnh đạo đến từ các cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới, trong đó có Anh, Australia, Nhật Bản và Nga, cùng với Chủ tịch Liên minh châu Âu sẽ kéo về Trung tâm hội nghị David L Lawrence của Pittsburgh.

Là một thành phố có 313.000 dân, Pittsburgh quyết định chi 18 triệu USD cho an toàn công cộng. Báo The Pittsburgh Post-Gazette đưa tin, 27 tuyến phố và đoạn đường dẫn vào khu vực trung tâm - được mệnh danh là tam giác vàng - sẽ được phong tỏa.

Câu lạc bộ Các luật sư quốc gia Mỹ đã cử 200 quan sát viên tới theo dõi cách thức hành xử của chính quyền trước các cuộc biểu tình. Tuy nhiên, căng thẳng đã lóe lên khi một nhóm có tên Những hạt giống Hòa bình (Seeds of Peace) đã đâm đơn kiện cảnh sát vì tội quấy rối. Nhóm này cáo buộc các nhà chức trách đã thực hiện "các cuộc tìm kiếm, thu giữ các phương tiện giao thông, bố ráp và bắt bớ trái phép".

 
  • Thanh Hảo (Theo The Guardian)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,