221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1237605
Nga bỏ kế hoạch triển khai tên lửa ở Kaliningrad
0
Article
null
Nga bỏ kế hoạch triển khai tên lửa ở Kaliningrad
,
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hôm 25/9, tuyên bố sẽ từ bỏ quyết định triển khai tên lửa ở khu vực Kaliningrad. Đây là phản ứng của Moscow trước việc Washington dừng kế hoạch lá chắn tên lửa ở châu Âu.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: AP)
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: AP)

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo Washington sẽ không lắp đặt các tên lửa đánh chặn ở Ba Lan, cũng không xây một trạm radar ở Cộng hòa Séc như dự án mà người tiền nhiệm của ông, George W. Bush, theo đuổi với lý do phòng thủ trước các cuộc tấn công tiềm ẩn từ Iran.

Medvedev - người đã gặp gỡ Obama ở New York hôm 23/9 - miêu tả quyết định của Mỹ là rất "dũng cảm".

Giải quyết các vấn đề lá chắn tên lửa Mỹ, Iran và chương trình hạt nhân của nước này là các yếu tố chính trong các nỗ lực của Tổng thống Medvedev và người đồng nhiệm Obama nhằm cài đặt lại các mối quan hệ song phương vốn chịu nhiều căng thẳng thời ông Bush.

Đối với Moscow, kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Đông Âu là mối đe dọa đối với an ninh Nga. Ông Medvedev tuyên bố sẽ lắp đặt các tên lửa Iskander ở Kaliningrad thuộc vùng Baltic, giáp biên giới với các thành viên NATO Lithuania và Ba Lan nếu Washington vẫn theo đuổi kế hoạch này.

Hồi đầu tuần, một quan chức quân sự cấp cao Nga khẳng định quân đội nước này sẽ đảo ngược các kế hoạch triển khai tên lửa Iskander sau thông báo của ông Obama. Tuy nhiên, Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga
, Tướng Nikolai Makarov, sau đó nhấn manhh rằng một quyết định như vậy phải được Tổng thống đưa ra.

Phương Tây nghi ngờ Iran đang cố gắng chế tạo vũ khí hạt nhân. Nga - thành viên có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - từ lâu vẫn phản đối các nỗ lực nhằm áp đặt thêm lệnh trừng phạt nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo.

Tuy nhiên, Tổng thống Medvedev nay đã lên tiếng cảnh báo Tehran phải hồi đáp lo ngại của cộng đồng quốc tế và từ bỏ bất kỳ yếu tố quân sự nào trong chương trình hạt nhân của nước này. Theo ông chủ Điện Kremlin, Iran cần hợp tác với các thanh sát viên Liên Hợp Quốc khi họ ngồi vào bàn đàm phán hạt nhân với các cường quốc lớn vào ngày 1/10 tới.

  • Thanh Hảo (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,