221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1237678
Tổng thống Iran lên CNN phản bác Tổng thống Obama
0
Article
null
Tổng thống Iran lên CNN phản bác Tổng thống Obama
,

Tổng thống Iran đã lên kênh truyền hình Mỹ CNN và có những lời lẽ phản bác lại các cáo buộc của Tổng thống Mỹ Obama đưa ra trước đó.

Tổng thống Iran Ahmadinejad. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Iran Ahmadinejad. (Ảnh: Reuters)

Trong buổi đối thoại trực tiếp với người dẫn chương trình nổi danh tại Mỹ là Larry King trên kênh CNN ngày thứ Sáu, 25/9, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho rằng những cáo buộc của Tổng thống Mỹ Obama về tham vọng vũ khí hạt nhân của Iran là không có căn cứ.

"Chúng tôi không ngờ là ông Obama trong vòng chưa đầy 48 giờ đồng hồ sau khi phát biểu tại Liên Hợp Quốc lại ngay lập tức tự đi ngược lại những phát biểu đó”, ông Ahmadinejad phát biểu.

Ý ông Ahmadinejad là ông Obama đã kêu gọi tất cả các nước dự họp tại Liên Hợp Quốc rằng thế giới cần đoàn kết, phối hợp với nhau nhiều hơn thì không thể sau đó lại đưa ra những cáo buộc, những chỉ trích và hăm doạ trừng phạt đối với một thành viên Liên Hợp Quốc như Iran..

Phản bác của ông Ahmadinejad đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mở đầu Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) bằng việc cùng các cường quốc phương Tây lên án Iran.

Mở đầu hội nghị, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng Thủ tướng Anh Gordon Brown và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đều khẳng định Iran phải hợp tác hơn nữa nếu không sẽ không tránh khỏi bị trừng phạt.

"Chính phủ Iran ngay lúc này phải chứng minh các mục tiêu hoà bình của mình nếu không muốn đi ngược lại thông lệ và luật pháp quốc tế”, ông Obama mở đầu.

Theo ông Obama, Iran cần mở cửa cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA)  thanh tra đầy đủ các hoạt động liên quan tới hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Obama cũng cáo buộc Iran xây một nhà máy hạt nhân bí mật suốt nhiều năm và yêu cầu nước này phải tuân thủ quy định quốc tế.

Đáng lưu ý, ông Obama đặc biệt nhấn mạnh tới “các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế” nhằm thúc ép Iran giải trừ hạt nhân và cũng đề cập tới “cộng đồng thế giới” khi nói tới việc trừng phạt, cấm vận Iran, nếu có.

Điều này cho thấy ông Obama muốn có sự tham gia sâu rộng hơn của cộng đồng thế giới đối với việc thúc ép Iran, thay vì chỉ Mỹ và vài nước phương Tây như trước nay.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, Financial Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin liên quan

,
,
,
,