221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1237975
Phó tướng Al-Qaida chế diễu Obama vì Israel
0
Article
null
Phó tướng Al-Qaida chế diễu Obama vì Israel
,

Phó tướng của Al-Qaida vừa lên tiếng chế diễu Tổng thống Mỹ Barack Obama vì đã lừa bịp trong vấn đề Israel.

Thủ lĩnh số 2 của Al-Qaida là Ayman al-Zawahri. Ảnh AP.


Trong một đoạn băng radio kéo dài 28 phút phát đi ngày thứ Hai, 28/9, thủ lĩnh số 2 của Al-Qaida là Ayman al-Zawahri đã gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là kẻ lừa bịp khi không thuyết phục được đồng minh Israel ngừng mở rộng khu định cư Do Thái ở Bờ Tây.

Ayman al-Zawahri cũng chế diễu rằng Tổng thống Mỹ đã thất bại trong việc xúc tiến hoà bình Trung Đông - một chương trình được ông Obama coi trọng trong sứ mệnh ngoại giao của mình. Đặc biệt, trong cuộc gặp đầu tiên giữa Mỹ-Israel-Palestine, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tỏ ra hết kiên nhẫn và rất nóng lòng.

Cuộc hội đàm 3 bên giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với Thủ tướng Israel Netanyahu và Tổng thống Palestine Mamud Abbas vào ngày 22/9 vừa qua tại New York kết thúc mà không có gì nổi trội. Kết quả cuộc gặp, như đã dự đoán trước, chỉ là cái bắt tay mang tính hình ảnh giữa 2 vị lãnh đạo đối địch, Thủ tướng Israel Netanyahu và Tổng thống Palestine Mamud Abbas. Hai nhà lãnh đạo vẫn đưa ra những quan điểm bảo vệ lợi ích của bên mình, đồng thời nêu ra những lo ngại an ninh mà bên kia có thể gây ra.

Ngoài ra, trong cuốn băng này, al-Zawahri tiếp tục chỉ trích các nước thành viên NATO vì đã cử quân tới Afghanistan.

Nhiều chuyên gia phân tích quốc tế cho rằng hiện nay Al-Qaida đang rất lo lắng vì Tổng thống Mỹ hiện nay là Obama có vẻ được thiện cảm hơn trong thế giới Hồi giáo, hơn hẳn so với người tiền nhiệm George W. Bush.

Do vậy việc chỉ trích Obama được phe Al-Qaida rất chú trọng trong thời gian gần đây.

Trước đây mấy tháng,  phó tướng Al-Qaida Ayman al-Zawahri cũng đã từng kêu gọi các tín đồ Hồi giáo tập kích các mục tiêu Mỹ và Israel nhằm trả đũa cho chiến dịch tấn công của quân Do Thái vào Dải Gaza.

  • Nhật Vy (Theo CNN, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,