221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1237986
Quan hệ Mỹ-Triều ấm hơn, Trung Quốc thăm Triều Tiên
0
Article
null
Quan hệ Mỹ-Triều ấm hơn, Trung Quốc thăm Triều Tiên
,

Thủ tướng Trung Quốc chuẩn bị thăm Triều Tiên trong bối cảnh mối quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ đang có dấu hiệu ấm lên.

Chiếc cầu hữu nghị nối Triều Tiên với Trung Quốc. Ảnh FL.

Theo các quan chức chính phủ tại Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo sẽ có chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới Bình Nhưỡng vào đầu tháng 10 tới.

Theo xác nhận của đài truyền hình quốc gia Triều Tiên KCNA, chuyến thăm dự kiến diễn ra từ ngày 4 – 6/10.

Được biết, chuyến thăm sẽ là dịp để hai bên “trao đổi quan điểm về mối quan hệ Trung - Triều và các vấn đề đôi bên đang cùng quan tâm”, theo như thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát đi ngày thứ Hai, 28/9.

Giới quan sát quốc tế đang có nhiều đồn đoán và bình luận về việc Thủ tướng Trung Quốc chuẩn bị thăm Triều Tiên trong bối cảnh mối quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ đang có dấu hiệu ấm lên.

Gần đây, quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ đang có vẻ bớt lạnh và đặc biệt ấm hơn sau việc cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã tới thăm Triều Tiên và hoàn thành sứ mệnh thuyết phục Bình Nhưỡng thả tự do cho hai phóng viên Mỹ cũng bị bắt hồi tháng 3 vì tình nghi xâm nhập trái phép.

Cùng lúc đó, Triều Tiên đã có những tuyên bố và động thái mềm dịu hơn với Hàn Quốc như thả tự do cho một công nhân Hàn Quốc bị bắt giữ gần bốn tháng qua, dỡ bỏ hạn chế biên giới và chấp nhận nối lại các dự án chung, cử đoàn đại biểu cấp cao tới thăm Seoul để viếng cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung…

Những động thái mới này đang làm dấy lên hy vọng cho người dân hai miền về một quan hệ nồng ấm hơn giữa hai miền Triều Tiên. 

Tuy vậy, trong những động thái mới đó, người ta thấy thiếu vắng vai trò truyền thống của người láng giền khổng lồ của Triều Tiên là Trung Quốc.

Do vậy chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Ôn Gia Bảo tới Bình Nhưỡng dự báo sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới tiến trình đàm phán hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cũng như quan hệ giữa Triều Tiên với Mỹ thời gian tới.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,