221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238014
Lãnh đạo NATO trấn an Mỹ về Afghanistan
0
Article
null
Lãnh đạo NATO trấn an Mỹ về Afghanistan
,
Người đứng đầu lực lượng NATO, Anders Fogh Rasmussen, nói rằng Mỹ nên gạt bỏ mọi nghi ngờ về cam kết của các thành viên khác đối với cuộc chiến ở Afghanistan.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen. (Ảnh: Reuters)
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho rằng nếu muốn thành công ở Afghanistan, liên quân phải cùng hành động. (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu đầu tiên của mình ở Mỹ với tư cách là Tổng thư ký NATO, ông Rasmussen khẳng định chiến dịch ở Afghistan là một điều cần làm, chứ không phải là một lựa chọn.

Rasmussen có bài phát biểu trên sau khi chỉ huy Mỹ và NATO tại Afghanistan cảnh báo về khả năng thất bại của liên quân nếu như không điều thêm binh lính tới chiến trường Nam Á. Tuy nhiên, thương vong ngày càng gia tăng đã khiến cho dân chúng ái ngại và bớt ủng hộ chiến dịch này.  

Ông Rasmussen chỉ ra rằng, 40% lính NATO tham gia vào chiến dịch đến từ các nước ngoài Mỹ, và rằng 20 quốc gia có binh sĩ thiệt mạng.

Trong chuyến thăm tới Mỹ, Rasmussen đã hết sức tránh nghiêng về một phe nào trong cuộc tranh luận về việc bổ sung lính Mỹ tới Afghanistan. Ông không nói, và cũng chưa rõ liệu ông có nghĩ việc bổ sung đó là cần thiết.

"Tôi có chút lo lắng về những nghi ngờ mà tôi thấy trong những ngày qua ở Mỹ về NATO", Rasmussen nói trong bài phát biểu trước Hội đồng Atlantic.

Tổng thư ký NATO nói ông biết rõ tâm trạng thất vọng của nhiều quan chức Mỹ, gây ra "bởi những hạn chế mà một số nước NATO đặt ra đối với quân đội của họ, bởi thời gian mà NATO cần có để đưa ra quyết định, bởi sự miễn cưỡng mà một số nước phải gửi thêm quân tới Afghanistan, ngay cả khi tới đó chỉ để làm công tác huấn luyện"

"Hãy để tôi nói rõ. Tôi hiểu những thất vọng này. Tôi đang nỗ lực hết sức để giải quyết những vấn đề rất thực tế đó", Ramussen khẳng định.

Rasmussen cũng nhấn mạnh đến thương vong của NATO trong chiến dịch này. "Tôi không chấp nhận bất cứ ai hay bất cứ lập luận nào rằng người châu Âu và người Canada không trả giá cho những thành công ở Afghanistan".

Quan chức này nói thêm: "Nếu chúng ta muốn thành công ở Afghanistan thì chỉ còn cách chúng ta phải cùng nhau hành động".

Hiện có 100.000 binh sĩ đến từ hơn 40 nước đang được triển khai ở Afghanistan. Hơn 60.000 trong số này là lính Mỹ.

Mặc dù tư lệnh Mỹ ở Afghanistan, Tướng Stanley McChrystal, đã đề xuất bổ sung thêm quân, Tổng thống Barack OBama nói ông sẽ chưa đưa ra quyết định cho đến khi xem xét lại chiến lược ở quốc gia Nam Á.

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,