221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238200
Afghanistan: Xe buýt vướng bom, 30 dân thường thiệt mạng
0
Article
null
Afghanistan: Xe buýt vướng bom, 30 dân thường thiệt mạng
,

Hôm nay (29/9), một chiếc buýt chở nhiều dân thường Afghanistan đã vướng phải bom bên đường ở khu vực gần thành phố Kandahar làm ít nhất 30 người chết và 39 người bị thương.

a
Một em gái bị thương khi chiếc xe buýt dính bom (Ảnh AP)
Theo cảnh sát trưởng của tỉnh, Sardar Mohammad Zazai, có 9 phụ nữ và 7 trẻ em trong số những người thiệt mạng.

Giới phân tích cho rằng, lực lượng nổi dậy đang lên kế hoạch thực hiện nhiều vụ đặt bom bên đường hơn tại Afghanistan nhằm giết chết lính Mỹ và NATO, nhưng tới thời điểm này, số dân thường chết vì bom nhiều hơn là binh lính.

Chiếc xe buýt dính bom ở ngoại ô Thành phố Kandahar, tại quận có tên là Maiwand.

Trong số 39 người bị thương, có một số người thương nặng đã được đưa tới một căn cứ của NATO để chạy chữa. Số khác thì tới bệnh viện ở Kandahar.

"Một tiếng nổ lớn vang lên, tôi không biết điều gì xảy ra. Tôi lao ra khỏi xe buýt và thấy nó gần như bị phá huỷ hoàn toàn”, Lal Jan, một người còn sống kể lại. Chiếc xe đang trong lộ trình từ tỉnh phía tây Nimroz đến Kandahar.

Mỹ và NATO thường bị chỉ trích về việc gây ra thương vong cho dân thường Afghanistan, chủ yếu ở các trận không kích. Nhưng quan chức quân sự Mỹ cũng khẳng định, họ tin là Taliban sẽ phải đối mặt với sự giận dữ của người dân khi gây ra tổn thất cho họ vì việc đặt bom bên đường.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc đưa ra hôm thứ Bảy, tháng 8 là tháng đẫm máu nhất trong năm nay với dân thường Afghanistan. Tổng cộng có 1.500 người đã thiệt mạng tại nước này từ tháng 1 – tháng 8, tăng so với con số 1.145 cùng kỳ năm 2008.

Báo cáo cho hay, 68% dân thường chết trong các vụ tấn công của quân nổi dậy, 23% do quân đội Afghanistan và nước ngoài gây ra.

  • Kỳ Thư (Theo AP, Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,