221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1240889
Anh tăng cường quân tới Afghanistan
0
Article
null
Anh tăng cường quân tới Afghanistan
,

Thủ tướng Anh Gordon Brown đã thông báo kế hoạch triển khai thêm 500 quân tới Afghanistan – nhưng chỉ là khi đáp ứng đủ các điều kiện chủ yếu.

a
Lính Anh tại Afghanistan (Ảnh AP)
Theo đó, quân đội sẽ điều động khi có những thiết bị cần thiết, khi các liên minh Nato khác cũng tăng cường quân và thêm nhiều lính Afghanistan được huấn luyện.

Trước khi tuyên bố kế hoạch, ông Brown đã tham gia lễ tưởng niệm 37 quân nhân Anh tử nạn tại Afghanistan kể từ cuối tháng 7. Tính từ năm 2001 tới nay, nước này có 221 lính thiệt mạng.

Hiện tại có 9.000 quân Anh đóng tại các khu vực khác nhau của Afghanistan.

Trong lễ tưởng niệm, Thủ tướng Anh mô tả đây là “khoảnh khắc trang nghiêm” với quốc hội và đất nước. Ông Brown khẳng định, sự hi sinh của binh linh sẽ luôn được ghi nhớ. Khi cho rằng, không gì có thể “xoá bỏ nỗi đau” của gia đình các quân nhân, ông Brown nhấn mạnh rằng, họ có thể tự hào vì hành động của người thân, rằng ảnh hưởng của những người hi sinh còn sống mãi.

Ở bài phát biểu sau đó, ông Brown nói, về nguyên tắc, ông đã chuẩn bị kế hoạch tăng thêm 500 quân tới tỉnh Helmand tại phía nam Afghanistan – nơi quân đội Nato đang chiến đấu chống lại lực lượng Taliban.

Thủ tướng Brown nhấn mạnh, quyết định tăng cường lực lượng - sẽ giúp tổng số quân Anh tại Afghanistan lên 9.500 người - sẽ có ba điều kiện. Ông cho hay, hai trực thăng Merlin sẽ được điều tới Helmand trong tương lai gần cùng nhiều xe bọc thép và các thiết bị chuyên dụng để đối phó với nguy cơ đánh bom bên đường.

Theo lãnh đạo Anh, chỉ khi nào có các đảm bảo đưa ra, thì ông mới có thể “có lý do” tăng quân. Thủ tướng Brown cũng bảo vệ việc Anh tiếp tục hiện diện tại Afghanistan.

Giới phân tích cho rằng, các bộ trưởng quốc phòng Nato sẽ thảo luận việc tăng cường quân đội trong một cuộc họp tại Slovakia tuần tới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama gần đây cũng đang xem xét yêu cầu của Tướng Stanley McChrystal, chỉ huy liên quân quốc tế tại Afghanistan về việc tăng thêm hàng nghìn lính quốc tế.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,