221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1239722
Cướp biển Somalia tấn công tàu chiến Pháp
0
Article
null
Cướp biển Somalia tấn công tàu chiến Pháp
,

Tưởng tàu chiến của Pháp là tàu chở hàng vô hại, sáng sớm 7/10 hải tặc Somalia đã dùng hai chiếc thuyền nhỏ tấn công tàu này.

Tàu Somme vừa là tàu tiếp nhiên liệu vừa là trung tâm chỉ huy quân Pháp ở Ấn Độ Dương (Ảnh Getty Images)

Năm tên hải tặc đã bị bắt. Một phát ngôn viên quân đội Pháp cho hay, chiếc tàu bị tấn công là Somme, dài 157m và nặng 3.800 tấn, vốn được dùng tàu tiếp nhiên liệu kiêm trung tâm chỉ huy toàn bộ quân Pháp tại Ấn Độ Dương.

Đô đốc Christophe Prazuck nói, tàu Somme được trang bị nhiều súng đại bác và súng máy, đã đáp trả vụ tấn công và ngay lập tức truy đuổi bọn cướp, thu giữ một thuyền và bắt 5 tên cướp biển.

Lính Pháp áp giải cướp biển (Ảnh Getty Images)

Các tên cướp đã hạ vũ khí khi bị bắt ở một điểm cách bờ biển Somalia 250 hải lý.

"Vì trời tối, bọn hải tặc tưởng tàu chiến Pháp là một con tàu thương mại, nên đã dùng hai thuyền nhẹ áp sát và dùng súng Kalashnikovs bắn về tàu", Đô đốc Prazuck cho hay. "Chúng tưởng rằng đó là một tàu chở hàng vô hại và đã nhận ra sai lầm quá muộn".

Pháp là thành viên chủ chốt trong sứ mệnh hải quân của Liên minh châu Âu (EU) - Chiến dịch Atalanta. Đây là chiến dịch chống cướp biển ở Vịnh Aden.

Hải tặc Somalia trên chiếc thuyền nhỏ dùng để tấn công tàu chở hàng (Ảnh Getty Images)

Đội quân của Pháp đã tích cực theo dấu và truy bắt những kẻ được cho là cướp biển. Pháp đã giao ít nhất 22 đối tượng kiểu này cho Kenya. Ngoài ra, 15 nghi phạm khác đã được áp giải về Pháp để xét xử sau khi những tên này cướp tàu của các công dân Pháp.

Tàu chiến của hải quân một số nước tới vùng biển Somalia để chống cướp biển, đôi khi cũng trở thành mục tiêu của hải tặc. Một nhóm cướp biển bị bắt quả tang ngay tại trận khi đang tìm cách cướp một tàu chở hàng hồi tháng 11/2008 đã nổ súng vào hai tàu hải quân hoàng gia Anh, vốn chở đầy lính đặc công được vũ trang súng máy.

  • Hoài Linh (Theo Times, CNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,