221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1241430
Để dành quân cho Afghanistan, Mỹ hủy việc tăng quân tới Iraq
0
Article
null
Để dành quân cho Afghanistan, Mỹ hủy việc tăng quân tới Iraq
,

Thực hiện kế hoạch tăng cường quân lực cho chiến trường Afghanistan của Tổng thống Barack Obama, Bộ Quốc phòng Mỹ đã quyết định hủy việc tăng quân tới Iraq.

Lính Mỹ tại Afghanistan. Ảnh AP
Lính Mỹ tại Afghanistan. Ảnh AP

Cụ thể, Lầu Năm Góc trong ngày cuối tuần đã ra thông báo hủy kế hoạch tăng cường 3.500 quân từ bang New York tới Iraq - một kế hoạch đã dự kiến trước khi có quyết định tăng quân của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Số quân này vẫn là một trong những lực lượng sẽ được triển khai tại nước ngoài. Do đó, lực lượng này hầu như chắc chắn sẽ được điều chuyển đến Afghanistan sau khi kết hoạch tới Iraq bị huỷ bỏ.

Việc Bộ Quốc phòng Mỹ đã quyết định hủy việc tăng quân tới Iraq là nhằm thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Obama sau khi ông quyết định mạnh tay bổ sung tới 13.000 quân sang Afghanistan. Số binh sĩ được bổ sung chủ yếu thuộc các lực lượng hậu cần như kỹ sư, nhân viên y tế, chuyên gia tình báo và quân cảnh.

Tính đến đầu tháng này, khoảng 65.000 binh sĩ Mỹ đã hiện diện tại Afghanistan. Vài tháng trở lại đây cũng là thời điểm Mỹ vừa phải trải qua những ngày tháng chết chóc nhất tại chiến trường Afghanistan

Trước quyết định mạnh tay này của chính phủ thì Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua ngân sách quốc phòng năm tài khóa 2010 là 626 tỷ USD, ít hơn 3,9 tỷ USD so với yêu cầu của Chính phủ. Theo dự luật, Mỹ sẽ chi 128 tỷ USD cho các hoạt động quân sự ở IraqAfghanistan. Như vậy, tổng chi phí Mỹ đổ vào cuộc chiến Afghanistan tăng lên 300 tỷ USD và hơn 700 tỷ USD cho các hoạt động ở Iraq từ ngày 11/9/2001.

Ngược lại với chiến trường Afghanistan, Mỹ đang từng bước cố gắng rút dần khỏi Iraq. Theo thoả thuận giữa Mỹ với Iraq trong Hiệp ước an ninh Mỹ-Iraq, Mỹ đã bắt đầu rút quân khỏi các khu đô thị Iraq từ ngày 30/6/2009, mở đầu cho quá trình rút quân dự kiến hoàn tất vào năm 2012.

  • Nhật Vy (Theo CNN, THX, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,