221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1243694
Hàn Quốc sẽ triển khai quân tới Afghanistan
0
Article
null
Hàn Quốc sẽ triển khai quân tới Afghanistan
,

Hai năm sau khi rút lực lượng sau một cuộc khủng hoảng con tin, chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố kế hoạch điều quân tới Afghanistan để bảo vệ nhân viên nhân đạo.

a
Binh lính Hàn Quốc (Ảnh AP)
Theo đó, Seoul dự kiến mở rộng đội ngũ xây dựng hiện đang giúp Afghanistan trong công cuộc tái thiết và sẽ triển khai quân đội để bảo vệ họ, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Moon Tae-young hôm qua (30/10) cho biết.

Quyết định điều quân còn phụ thuộc vào sự phê chuẩn của quốc hội, nơi đảng cầm quyền có đủ số ghế để đảm bảo kế hoạch được thông qua.

Kế hoạch trên xuất hiện vào thời điểm sau hai năm Hàn Quốc rút khoảng 200 kỹ sư, lính cứu thương khỏi Afghanistan. Động thái này được tiến hành lúc xảy ra một cuộc khủng hoảng con tin, Taliban đã giết chết hai người Hàn Quốc sau khi yêu cầu Seoul lập tức rút quân.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao nước này nhấn mạnh, quân triển khai sẽ không tham gia hoạt động chiến đấu. Ông không nói rõ số lượng cũng như thời gian điều động quân, hoặc thêm bao nhiêu nhân viên nhân đạo tham gia vào đội ngũ hiện tại ở Afghanistan.

Tuy nhiên, báo chí địa phương cho rằng, chính phủ đang cân nhắc tăng đội ngũ nhân viên nhân đạo lên 130 người và lên kế hoạch điều 300 lính trong đầu năm tới.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã hoan nghênh quyết định của Hàn Quốc rằng, Washington coi Seoul "là đối tác sống còn” trong nỗ lực giải quyết những vấn đề quan ngại toàn cầu.

Phát ngôn viên NATO James Appathurai cũng nhấnh mạnh, liên minh hoan nghênh ý định của Hàn Quốc trong việc tăng cường hỗ trợ cho Afghanistan.

Rất nhiều người dân Hàn phản đối việc điều động quân đội vì cuộc khủng hoảng con tin năm 2007. Khi đó, Taliban đã bắt cóc 23 người Hàn Quốc và giết chết hai trong số họ trước khi thả những người khác sau lúc Seoul cam kết rút quân đội khỏi Afghanistan.

Hàn Quốc - một đồng minh chính của Mỹ - cũng đã điều quân đến Iraq từ 2003-2008.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,