221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238574
IMF: Kinh tế toàn cầu đang mở rộng
0
Article
null
IMF: Kinh tế toàn cầu đang mở rộng
,

Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) cho hay, kinh tế toàn cầu đang mở rộng trở lại và tình hình tài chính đã được cải thiện đáng kể.

a
IMF cảnh báo thất nghiệp vẫn là một vấn đề (Ảnh connectamarillo)
Tuy nhiên, trong báo cáo Viễn cảnh Kinh tế thế giới mới nhất, tổ chức này nhấn mạnh “tốc độ phục hồi sẽ diễn ra chậm”. IMF cũng đã giảm bớt dự đoán về tổng giá trị tổn thất của các ngân hàng trong các khoản nợ xấu và đầu tư.

Theo đó, tổn thất giai đoạn 2007-2010 hiện dự báo là 3,4 nghìn tỉ USD, giảm so với con số đưa ra trước đó là 4 nghìn tỉ USD.

Ước tính này là kết quả trực tiếp của sự cải thiện viễn cảnh kinh tế toàn cầu. Theo IMF, châu Á đã dẫn đầu trong quá trình phục hồi của thế giới, nơi các nền kinh tế “trụ vững trong khủng hoảng tài chính tốt hơn nhiều so với mong đợi”, IMF cho biết.

Sự gia tăng trở lại giờ đây cũng diễn ra ở các nước phát triển. Tuy vậy, kinh tế toàn cầu dù có cải thiện, nhưng còn rất nhiều nguy cơ trong quá trình phục hồi.

Ba nhân tố chính gồm các gói kích cầu lớn của chính phủ, sự ủng hộ từ ngân hàng trung ương và gia tăng vốn của công ty “sẽ giảm trong tiến trình năm 2010”. IMF nhấn mạnh, hiện tại, thực tế là các ngân hàng đang buộc phải tăng cường dự trữ tiền mặt, điều này sẽ hạn chế hoạt động tín dụng “trong 2009 và cả 2010”.

Các công ty và cá nhân khó vay mượn tiền hơn, sẽ khiến đầu tư, nhu cầu theo đó sụt giảm. Nghiêm trọng hơn, IMF kết luận là: “Nhu cầu cá nhân ở các nước phát triển vẫn còn yếu”.

IMF dự báo, kinh tế Mỹ sẽ giảm 2,7% trong năm nay trước khi đạt mức tăng trưởng 1,5% năm tới.

Kinh tế khu vực Eurozone sẽ giảm 4,2% năm nay và tăng 0,3% năm 2010. Năm tới, kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 0,9% và trở thành một trong những nền kinh tế dẫn đầu tăng trưởng tại châu Âu bên cạnh Pháp.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2010 là Singapore (4,1%) tiếp theo là Đài Loan, Slovakia, Hàn Quốc và Hong Kong.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,