221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1242177
Israel và Iran từng "mặt đối mặt" tại Cairo
0
Article
null
Israel và Iran từng 'mặt đối mặt' tại Cairo
,

Israel cho biết, các quan chức cấp cao của nước này và của Iran từng trực tiếp gặp nhau tại Cairo, thủ đô Ai Cập, để bàn về những vấn đề cấp bách nhất trong khu vực và vấn đề phổ biến hạt nhân.

Iran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ mục đích hoà bình.
Iran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ các mục đích hoà bình.

Các nhà chức trách Tel Aviv khẳng định hai bên đã tham dự các phiên họp của một hội nghị hồi tháng 9 tại Cairo về giải trừ và không phổ biến hạt nhân.

Israel từ lâu vẫn xem Iran là một mối đe dọa vũ khí hạt nhân tiềm ẩn mặc dầu Tehran khẳng định họ không theo đuổi tham vọng này.

Đây là lần tiếp xúc chính thức đầu tiên giữa hai bên được tiết lộ kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 ở Iran. Theo báo chí Israel, đại diện nước này tham dự hội nghị là giám đốc ban kiểm soát vũ khí thuộc Cơ quan Nguyên tử Israel, Meirav Zafary-Odiz. Phía Iran có đại sứ nước này tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA), Ali Ashgar Soltanieh. Cuộc họp diễn ra bí mật trong khách sạn Bốn Mùa tại thủ đô Ai Cập.

Phản ứng trước thông tin trên, phát ngôn viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran nói rằng không có bất kỳ một cuộc gặp nào diễn ra với Israel.

"Lời bịa đặt này là một kiểu chiến dịch tâm lý nhằm gây ảnh hưởng tới sự thành công về ngoại giao của Iran ở các hội nghị Geneva và Vienna", Đài Truyền hình Iran dẫn lời ông Ali Shirzadian tuyên bố.

Iran không công nhận Israel và hai bên thường xuyên có những lời lẽ thù địch nhằm vào nhau.

Báo Haaretz của Israel cho biết, ba phiên họp của Uỷ ban Quốc tế về Giải trừ và Không phổ biến Hạt nhân đã có sự trao đổi giữa hai đoàn đại biểu của Iran và Israel. Các cuộc họp đó liên quan tới các nỗ lực xây dựng Trung Đông thành một khu vực phi hạt nhân và phát triển năng lượng hạt nhân vì hòa bình.

Theo Haaretz, ông Soltanieh và bà Zafary-Odiz không gặp riêng nhau bên ngoài cuộc họp và cũng không bắt tay nhau.

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,