221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1240379
LHQ thừa nhận có gian lận bầu cử ở Afghanistan
0
Article
null
LHQ thừa nhận có gian lận bầu cử ở Afghanistan
,
Trưởng phái bộ Liên Hợp Quốc ở Afghanistan, hôm 11/10, thừa nhận "có sự gian lận phổ biến" trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua ở nước này.

Ông Kai Eide phát biểu tại cuộc họp báo hôm 11/10. (Ảnh: AP)
Ông Kai Eide phát biểu tại cuộc họp báo hôm 11/10. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, Kai Eide – nhà ngoại giao Nauy - bác bỏ cáo buộc của một cựu quan chức LHQ rằng ông đã che đậy gian lận nhằm dọn đường cho đương kim Tổng thống Hamid Karzai tái cử. 

Những bình luận trên của  Kai Eide dường như là để giành lại tín nhiệm cho cả phái bộ Liên hợp quốc và toàn bộ tiến trình bầu cử trước khi các nhà điều tra ra phán quyết về việc liệu tình trạng gian lận trong cuộc bỏ phiếu ngày 20/8 ở Afghanistan có đến mức phải tổ chức bầu cử lại hay không.

Uy tín của Eide đã bị hủy hoại khi người phó của ông này là Peter  Galbraith nói rằng trưởng phái bộ Liên hợp quốc đã giảm nhẹ những cáo buộc về gian lận bầu cử nhằm có lợi cho Karzai.
 
Galbraith, quan chức cấp cao Mỹ trong phái bộ LHQ, đã bị Tổng thư ký Ban Ki-moon sa thải hôm 30/9 sau một cuộc tranh cãi công khai. 

Chính quyền Obama và các đối tác trong liên quân quốc tế ở Afghanistan hy vọng cuộc bầu cử sẽ khôi phục tính hợp pháp cho một chính phủ vốn đã bị phủ bóng đen tham nhũng và yếu kém. Thế nhưng, vô số cáo buộc về tình trạng gian lận phiếu bầu đã làm giảm uy tín của Karzai và các cáo buộc của Galbraith có nguy cơ làm xói mòn lòng tin đối với LHQ, cơ quan tham gia tổ chức cuộc bầu cử nói trên.

Trong một cuộc họp báo riêng rẽ, Tổng thống Karzai nói với các phóng viên rằng "tình trạng lộn xộn" liên quan tới kết quả bầu cử là do "các nhân tố phương Tây ở đất nước này tạo ra". 

Cũng tại một cuộc họp báo, Eide cho biết ông chỉ có thể "nói rằng có nạn gian lận rộng khắp" và rằng "bất kỳ con số cụ thể nào lúc này chỉ là đồn đoán" cho tới khi xong khâu kiểm phiếu lại. Theo ông Eide, cáo buộc của Galbraith chống lại ông "đã ảnh hưởng tới toàn bộ tiến trình bầu cử". 

Việc công bố kết quả bầu cử cuối cùng ở Afghanistan đã bị hoãn hơn một tháng. Ngay khi việc này kết thúc, Tổng thống Barack Obama được cho là sẽ hoàn tất bản đánh giá về chiến lược ở nước này và quyết định có chấp nhận hay không đề xuất tăng thêm 40.000 quân Mỹ tới đây của Tướng Stanley McChrystal.

Trong số những khả năng được Tổng thống Obama xem xét có kế hoạch duy trì quân số Mỹ ở mức độ hiện nay và chuyển trọng tâm sang các cuộc không kích cũng như các chiến dịch đặc biệt nhằm vào hàng ngũ thủ lĩnh Taliban, bao gồm cả những phần tử khủng bố trú tại Pakistan.  
  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,