221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1243336
London tức giận Iran bỏ tù nhân viên sứ quán Anh
1
Article
null
London tức giận Iran bỏ tù nhân viên sứ quán Anh
,
Chính phủ Anh, hôm nay (29/10) bày tỏ sự lo ngại sâu sắc trước những thông tin rằng nhân viên sứ quán nước này ở Tehran bị kết án 4 năm tù vì tội làm gián điệp và kích động bất ổn. 

Cảnh sát đứng gác trước tòa sứ quán Anh ở Tehran. (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát đứng gác trước tòa sứ quán Anh ở Tehran. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng David Miliband yêu cầu Iran huỷ bỏ bản án dành cho  Hossein Rassam, 44 tuổi. Ông này bị bắt hồi tháng 6 giữa thời điểm nổ ra các cuộc biểu tình rầm rộ trên đường phố liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống Iran. Ô

Rassam, người Iran, là trưởng nhóm phân tích chính trị của Đại sứ quán Anh.

Trong một thông báo, Ngoại trưởng Anh gọi bản án dành cho Rassam là "hoàn toàn phi lí". Ông nói rằng nó thể hiện "sự phiền nhiễu tiếp tục nhằm vào các nhân viên sứ quán vì thực hiện các nhiệm vụ hợp pháp và bình thường của mình". 

Ông Miliband nói thêm, đại sứ Anh ở Tehran đã trao đổi với Thứ trưởng Ngoại giao Iran và đại sứ Iran tại London đã được triệu tới để giải thích về quyết định này. 

"Chúng tôi hiểu bản án có thể được thay đổi. Tôi kêu gọi các nhà chức trách hãy giải quyết nhanh chóng và thay đổi bản án thô bạo này", trích lời Ngoại trưởng Miliband. "Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với EU và các đối tác quốc tế khác, những nước tiếp tục thể hiện sự đoàn kết trước hành động không thể chấp nhận được của Iran. Nó sẽ được xem như một cuộc tấn công chống lại toàn bộ cộng đồng ngoại giao ở Iran và đe doạ các nguyên tắc cơ bản".

Chín nhân viên sứ quán Anh đã bị phía Iran bắt liên quan tới làn sóng biểu tình hồi tháng 6 song Rassam là người duy nhất bị buộc tội. Ông này bị đưa ra xét xử cùng với một nhân viên của đại sứ quán Pháp và những người biểu tình phản đối kết quả bầu cử Tổng thống. 

Tehran cáo buộc Anh xúi giục phe đối lập biểu tình khi Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tái cử nhiệm kỳ 2. Chính quyền London phủ nhận cáo buộc này.

 
  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,