221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1242166
Mật vụ Mỹ "mệt lử" bảo vệ Tổng thống Obama
0
Article
null
Mật vụ Mỹ 'mệt lử' bảo vệ Tổng thống Obama
,

Một báo cáo đưa ra trong nội bộ quốc hội Mỹ đề cập tới khả năng của mật vụ trong việc tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đã rò rỉ trên Boston Globe.  

a
Một điệp viên của mật vụ Mỹ và đoàn xe của Tổng thống. (Ảnh: AP)

Báo cáo cho biết, mật vụ đã "mệt lử" trước những đe dọa ngày một gia tăng với Tổng thống Obama và cả chuyện ngân sách ngày một cắt giảm. Thậm chí có người cho rằng, cơ quan này cần từ bỏ một phần hoặc toàn bộ vai trò của mình trong bảo vệ bộ máy tài chính của đất nước để tập trung tài nguyên vào bảo vệ tổng thống và các vị lãnh đạo cấp cao khác.

Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội đã đưa ra báo cáo hồi tháng 8, trong đó nhấn mạnh, nếu có "sự đánh giá lại về hai sứ mệnh của mật vụ" ở thời điểm này thì "nhiều khả năng họ sẽ cho rằng mật vụ đã không hiệu quả trong sứ mệnh bảo vệ và điều tra các vụ tội phạm tài chính".

Thêm vào đó, một nguồn tin dẫn lời quan chức chính quyền rằng, nhiều người trong quốc hội và bản thân cơ quan mật vụ cũng đang đặt câu hỏi liệu tính hiệu quả của mật vụ có được đề cao khi họ chuyển một số trách nhiệm điều tra tội phạm tài chính sang Bộ Tài chính.

Ronald Kessler, tác giả cuốn sách xuất bản gần đây về việc bảo vệ tổng thống của mật vụ Mỹ nói rằng, những đe dọa chống lại Obama tăng 400% so với mối đe dọa chống lại cựu tổng thống George W. Bush, trong khi đó số lượng nhân viên mật vụ chỉ tăng 5,3%.

Tuy nhiên, theo một trung tâm nghiên cứu luật, ngoài những bất mãn về việc một người Mỹ gốc Phi đầu tiên đắc cử tổng thống, thì dòng chảy của công nghệ hiện đại có thể là nguyên nhân.

Khi giá cả công nghệ máy tính ngày một giảm, dịch vụ nối mạng tốc độ cao lan nhanh, ngày càng nhiều người dành thời gian để kết nối internet. Những hoạt động như gửi thư điện tử, chat, kết nối qua mạng xã hội như Facebook và MySpace, xem video trên YouTube... dường như góp phần gia tăng hoạt động của những nhóm cực đoan.

Nói một cách khác, các phần tử cực đoan từng bị giới hạn trong những nhóm nhỏ, giờ đây có thể bằng cách nặc danh mà tụ tập với nhau trên internet, đồng thời tuyên truyền tới hàng triệu người chỉ trong giây lát. Chúng cũng có thể truyền đạt trực tiếp sự đe dọa tới các cá nhân nhanh hơn và dễ dàng hơn từng làm trước đây nhờ thư điện tử và chat.

Mật vụ Mỹ được thành lập năm 1865, vốn thuộc Bộ Tài chính và hiện tại làm việc cho Bộ An ninh Nội địa, ban đầu là nhằm chống lại các vụ gian lận tài chính. Sứ mệnh bảo vệ nguyên thủ quốc gia chưa trở thành trách nhiệm chính cho tới khi Tổng thống William McKinley bị ám sát năm 1901. Quốc hội Mỹ đã thông qua một đạo luật năm 1917 coi việc đe dọa tổng thống là một tội ác liên bang, và trách nhiệm điều tra những đe dọa này thường thuộc về mật vụ.

  • Kỳ Thư (Theo Yahoonews)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,