221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238594
Mỹ, Iran hội đàm trực tiếp
0
Article
null
Mỹ, Iran hội đàm trực tiếp
,

Quan chức Mỹ cho hay, các đại biểu của họ và Iran đã trực tiếp gặp gỡ bên lề cuộc họp cấp cao giữa các bên bàn về vấn đề hạt nhân Iran diễn ra hôm nay (1/10).

a
Cuộc họp bảy nước bàn về vấn đề hạt nhân Iran tại Geneva (Ảnh AP)
Phát ngôn viên Mỹ Robert Wood nói, Thứ trưởng Ngoại giao William Burns đã trao đổi với ông Saeed Jalili, trưởng đoàn đàm phán của Tehran. Theo các nhà ngoại giao phương Tây, hai bên tiến hành thảo luận ngắn vào giờ nghỉ trưa hôm nay (1/10) bên lề cuộc hội đàm gồm bảy nước ở Geneva.

Đây là cuộc gặp cấp cao trực tiếp đầu tiên giữa Washington và Tehran trong nhiều năm nay với nỗ lực thuyết phục Iran ngừng chương trình làm giàu uranium. Iran khẳng định chương trình vì mục đích hoà bình, còn phương Tây thì e ngại Tehran cuối cùng có thể sản xuất vũ khí hạt nhân.

Hôm nay, Mỹ và năm cường quốc khác đã có cuộc họp cấp cao với Iran bàn về yêu cầu dừng các hoạt động hạt nhân.

Ông Javier Solana, phụ trách đối ngoại EU đã tỏ ý lạc quan trước khi cuộc gặp diễn ra tại Genthod, phía đông bắc Geneva. Ông Solana mở đầu hội đàm, sau đó là trưởng đoàn Mỹ William Burns. Phía đoàn Iran có ba người.

Phát ngôn viên Mỹ Robert Wood cho hay, sáu cường quốc đã tỏ ý quan ngại về tuyên bố mới đây của Iran rằng, họ đang xây dựng một nhà máy làm giàu uranium thứ hai.

Trong khi đó, quan chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York khẳng định, chưa có thảo luận về một nghị quyết trừng phạt mới.

Tại Tehran, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố, cuộc gặp ở Geneva sẽ là bài kiểm tra đánh giá xem các quốc gia khác tôn trọng quyền lợi chính đáng của Iran thế nào.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,