221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238861
Obama gặp riêng tư lệnh Afghanistan trên Không lực 1
0
Article
null
Obama gặp riêng tư lệnh Afghanistan trên Không lực 1
,

Tổng thống Barack Obama, hôm 2/10, đã gặp riêng tư lệnh cấp cao Mỹ tại Afghanistan trên chiếc phi cơ Không lực 1 ở Copenhagen và cuộc gặp của hai người được Nhà Trắng miêu tả là rất hữu ích.

Mô tả ảnh.
Cuộc gặp giữa Tổng thống Barack Obama và Tướng Stanley McChrystal diễn ra trên chiếc Không lực 1. (Ảnh: AP)

Cuộc gặp kéo dài 25 phút của ông Obama với Tướng Stanley McChrystal diễn ra trên chiếc Không lực 1 khi máy bay này đang chờ chở Tổng thống Mỹ trở về từ Đan Mạch.

Đây là một cơ hội mà Obama thoát khỏi các cố vấn của mình khi ông tập hợp tình hình về Afghanistan. Hội đồng chiến tranh của ông đang có nhiều ý kiến khác nhau về việc liệu Mỹ có nên bổ sung quân tới đất nước Nam Á để trấn áp Taliban, hay chuyển sang tâm điểm chống al-Qaeda ở Pakistan.

Cuộc gặp ở Copenhagen là một sự mở rộng các phiên họp của hội đồng chiến tranh khi "chúng tôi đánh giá và ước định lại hoạt động ở Afghanistan", Thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs cho hay.

Theo ông Gibbs, cả Tổng thống Obama và Tướng McChrystal "đều nhất trí rằng đó là một tiến trình hữu ích". Không có quyết định nào được đưa ra tại cuộc gặp gỡ này.

Obama đã tới thủ đô Đan Mạch để thúc đẩy nỗ lực đăng cai Olympic Games 2916 của thành phố Chicago. Tướng McChrystal đã được triệu tập tới đó từ London, nơi ông có một bài phát biểu về lời cảnh báo rằng quân nổi dậy đang lấy lại sức mạnh ở Afghanistan và Mỹ cần tăng cường nỗ lực tại đó.

Vài giờ sau cuộc gặp, Lầu Năm Góc nói rằng đề xuất chính thức về việc điều thêm quân tới chiến trường Afghanistan của Tướng McChrystal sẽ được gửi tới Nhà Trắng sớm nhất là vào tuần tới.

Không nêu cụ thể số lượng, vị tướng Mỹ khẳng định cần thêm nhiều binh sĩ nữa tới Afghanistan để tạo điều kiện cho quân đội và cảnh sát nước chủ nhà có thời gian chuẩn bị tiếp quản quyền kiểm soát đất nước mình vào năm 2013. 

Vào tuần tới, Obama sẽ có thêm hai cuộc gặp nữa với hội đồng chiến tranh của ông.

Obama đã bổ nhiệm Tướng McChrystal vào vị trí chỉ huy các nỗ lực của quân đội Mỹ ở Afghanistan hồi tháng 5 vừa qua, thay thế Tướng David McKiernan. 

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,