221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1240701
Obama mạnh tay bổ sung tới 13.000 quân sang Afghanistan
0
Article
null
Obama mạnh tay bổ sung tới 13.000 quân sang Afghanistan
,

Trong một động thái gây bất ngờ cho thế giới, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định bổ sung thêm 13.000 quân tới Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định bổ sung thêm 13.000 quân tới Afghanistan. Ảnh AP.


Được biết số binh sĩ được bổ sung chủ yếu thuộc các lực lượng hậu cần như kỹ sư, nhân viên y tế, chuyên gia tình báo và quân cảnh.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Tổng thống Obama cân nhắc đề nghị của Tư lệnh Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan, Tướng McChrystal về việc tăng thêm lực lượng chiến đấu, huấn luyện và hậu cần tới Afghanistan.

Tính đến đầu tháng này, khoảng 65.000 binh sĩ Mỹ đã hiện diện tại Afghanistan.

Ngay sau khi quyết định này được thông báo, tỷ lệ ủng hộ ông Obama tiếp tục suy giảm: một nửa số người được hỏi cho rằng cái giá mà Mỹ phải trả sẽ rất lớn. Thậm chí, một số thượng nghĩ sĩ còn cho rằng, Obama sẽ một lần nữa khiến nước Mỹ sa lầy vào một cuộc chiến tương tự như chiến tranh Việt Nam.

Một số nghị sĩ Dân chủ hoài nghi về việc tăng thêm quân này. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết còn nhiều vấn đề cần được giải quyết khi mà liên tiếp những tháng gần đây, số lính Mỹ thiệt mạng ở Afghanistan tăng nhanh. 

Trước quyết định mạnh tay này của chính phủ thì Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua ngân sách quốc phòng năm tài khóa 2010 là 626 tỷ USD, ít hơn 3,9 tỷ USD so với yêu cầu của Chính phủ. Theo dự luật, Mỹ sẽ chi 128 tỷ USD cho các hoạt động quân sự ở IraqAfghanistan.

Như vậy, tổng chi phí Mỹ đổ vào cuộc chiến Afghanistan tăng lên 300 tỷ USD và hơn 700 tỷ USD cho các hoạt động ở Iraq từ ngày 11/9/2001.

Về tình hình chiến trường này hiện nay, như lời Tướng Mỹ Stanley McChrystal - người đứng đầu lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan – thì “tình hình Afghanistan hiện giờ đang lâm vào tình thế rất nghiêm trọng và cần có chiến lược mới thích hợp”

Theo Tướng Stanley McChrystal thì khả năng đạt được những thành công tại đây vẫn có, với điều kiện phải có những thay đổi, làm mới đối với các chiến lược áp dụng tại chiến trường khốc liệt này.

“Phải có chiến lược mới thích hợp. Một chiến lược có thể triển khai thực tế, có cam kết cùng các giải pháp đi kèm và biết huy động sức mạnh đoàn kết giữa các lực lượng", Tướng Stanley McChrystal từng nhấn mạnh.

Và vài tháng trở lại đây cũng là thời điểm Mỹ vừa phải trải qua những ngày tháng chết chóc nhất tại chiến trường Afghanistan.

  • Nhật Vy (Theo NYT, CNN, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,