221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238597
Philippines báo động vì siêu bão mới
0
Article
null
Philippines báo động vì siêu bão mới
,

Hôm nay (1/10), chính phủ Philippines đã đặt quân đội và các đội cứu hộ dân sự khẩn cấp ở đảo Luzon trong tình trạng báo động cao khi một siêu bão mới ngày càng đến gần.

s
Cách đây chưa đầy một tuần, bão Ketsana đổ bộ vào Philippines gây ra cảnh lụt lội tồi tệ nhất trong hơn 40 năm (Ảnh AP)
Cách đây chưa đầy một tuần lễ, bão nhiệt đới Ketsana đã đổ bộ và tàn phá Thủ đô Manila cùng vùng phụ cận làm 277 người thiệt mạng.

Parma, cơn bão cấp 4 (dựa theo bảng phân loại gió bão của Mỹ chia làm 5 mức) với sức gió 175km/giờ đang cách phía đông đảo Samar, Philippines khoảng 520 km, người phụ trách cơ quan khí tượng quốc gia nước này Nathaniel Cruz cho biết.

Nếu không đổi hướng, dự báo bão sẽ đổ bộ vào gần tỉnh Quirino và Isabela trên đảo Luzon vào thứ Bảy.

"Bão sẽ mạnh dần thành cấp 5", Cruz nói và có thể là một trong những cơn bão mạnh nhất tràn vào Philippines kể từ tháng 11/2006 – khi bão Durian đã tàn phá Philippines.

"Vào chiều thứ Bảy, Parma có thể đạt tới sức gió hơn 200km/h, có thể yếu dần khi vào khu vực miền núi Cordillera ở phía bắc".

Gilberto Teodoro, phụ tách cơ quan bảo vệ và đối phó thảm hoạ đã yêu cầu quân đội nhanh chóng sơ tán dân ở vùng ven biển và khu vực thấp tại phía bắc Philippines.

Teodoro cũng yêu cầu các cơ quan dân sự tích trữ lương thực, nước uống, thuốc men, nhiên liệu và hàng cung cấp khác trong lúc công tác cứu trợ vẫn tiếp tục diễn ra sau khi bão Ketsana đã mang theo lượng mưa kỷ lục đổ xuống Manila và vùng lân cận.

Ketsana đã cướp đi sinh mạng của 277 người dân nước này và khiến hàng nghìn người mất nhà cửa. Bão cũng làm hư hỏng hoặc phá huỷ mùa màng, cơ sở hạ tầng, nhà cửa ước tính lên tới hơn 100 triệu USD.

Bão Ketsana còn gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại Việt Nam cũng như Campuchia. Tính tới thời điểm hiện tại, tổng số nạn nhân thiệt mạng vì bão Ketsana ở ba nước Philippines, Việt Nam và Campuchia là 383 người.

  • Kỳ Thư (Theo Reuters, AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,