221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238692
Philippines bắt đầu sơ tán trước cơn bão mới
0
Article
null
Philippines bắt đầu sơ tán trước cơn bão mới
,

Người dân quốc đảo bắt đầu tiến hành sơ tán trong hôm nay (2/10) khi một cơn bão mới ngày càng tới gần.

s
Dân Philippines chưa thể trở về nhà vì nạn lụt, nay lại lo đối phó với cơn bão mới (Ảnh AP)
Trong khi đó, số người thiệt mạng vì bão Ketsana ở khắp Đông Nam Á đã tăng lên hơn 100 người.

Các quan chức Philippines e ngại rằng, bão Parma - dự báo nếu không đổi hướng sẽ ảnh hưởng tới nước này trong ngày mai - sẽ gây ra thảm hoạ thứ hai ở phía bắc Philippines sau nạn lụt tồi tệ nhất trong bốn thập niên.

Bão Ketsan quét khắp Việt Nam, Campuchia và Lào cũng như Philippines làm ít nhất 406 người thiệt mạng – 293 người tại Philippines, 99 người ở Việt Nam và 14 người ở Campuchia.

Theo các quan chức đối phó thảm hoạ, việc sơ tán bắt đầu ở các vùng thấp và những làng miền núi tại một số tỉnh phía bắc và đông của Manila.

Người dân Philippines đi lánh nạn từ bão Ketsana được yêu cầu dừng mọi kế hoạch trở về nhà và ở nguyên trong các khu trú ẩn. Khoảng 300.000 người đã trở về nhà của mình từ các khu ở tạm thời tại trường học và nhiều trung tâm khác.

Mưa lớn đã xuất hiện ở một số vùng thuộc bờ biển đông Philippines vào sáng nay trong khi bão Parma đang tiến dần về phía tây bắc. Cơn bão này còn cách tỉnh Catanduanes 270km.

Parma duy trì sức gió 195 km/h, gió giật lên tới mức 230km/h. Theo quan chức khí tượng Philippines Nathaniel Cruz, thì như thế đã đủ gây ra sự phá huỷ lớn.

Nhiều người sống sót sau nạn lụt do bão Ketsana gây ra đã thực sự nản chí khi nghe tin về cơn bão mới. "Chúng tôi đã bị tàn phá, tình hình hiện tại quá khó khăn, và tôi không biết chúng tôi có thể chịu đựng nổi thiên tai khác hay không”, Glen Juban, người vừa mất cô con gái bốn tuổi trong dòng nước lũ, cho biết.

Bão liên tiếp xuất hiện khi khu vực đang phải vật lộn khắc phục hậu quả từ hai trận động đất lớn. Số người thiệt mạng từ động đất gây ra sóng thần hôm thứ ba ở Nam Thái Bình Dương lên tới 160 người, trong khi số người chết vì động đất tại Indonesia đã vượt qua mức 1.000 và tiếp tục gia tăng.

Ketsana xảy ra sau bão Morakot – cơn bão đổ bộ vào Đài Loan đầu tháng 8 gây ra lở đất, lũ lụt tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ. Morakot cũng làm 22 người chết ở Philippines và 8 người thiệt mạng tại Trung Quốc.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,