221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1241336
Philippines lại sơ tán trước bão lớn
0
Article
null
Philippines lại sơ tán trước bão lớn
,

Tỉnh trưởng một tỉnh ở phía bắc Philippines hôm nay (17/10) cho hay, ông đã yêu cầu người dân sơ tán trước khi một cơn bão mới đổ bộ sau khi hàng loạt cơn bão đã tàn phá nước này vài tuần nay làm hơn 750 người thiệt mạng.

s

Nước lụt vẫn vây quanh ngoại ô thành phố Pasig, phía đông Manila, Philippines (Ảnh AP) 

Theo các nhà dự báo khí tượng, Lupit - tiếng Philippines là Dữ tợn – đã mạnh thành siêu bão với sức gió 130km/h, gió giật 160km/h.

Philippines vẫn đang trong quá trình khắc phục hậu quả bão Ketsana đổ bộ cuối tháng 9 gây ra nạn lụt tồi tệ nhất ở Manila trong vòng hơn 40 năm nay và bão Parma, tràn vào quốc đảo ngày 3/10. Hai cơn bão đã cướp đi sinh mạng của 773 người và ảnh hưởng tới hơn 7 triệu người.

Siêu bão mới nhất có thể đổ bộ vào bắc Philippines và xoay chiều hướng về bắc Đài Loan đầu tuần tới, hoặc có thể đi “cùng đường” như Parma, phụ trách cơ quan khí tượng quốc gia Nathaniel Cruz cho biết. Theo ông, Lupit có thể giảm khi qua Luzon, rồi mạnh trở lại.

Tại tỉnh Benguet, phía bắc Philippines, nơi ít nhất 288 người chết vì bão Parma gây ra lở đất, cảnh sát đã tới từng nhà để yêu cầu người dân sơ tán.

"Rõ ràng họ phải di dời”, quan chức tỉnh cho biết. Khu vực này cách bắc Manila 210km. Một số nơi nguy hiểm khác trong tỉnh cũng nhận lệnh sơ tán.

Quan chức phụ trách đối phó thảm hoạ đã thúc giục chính quyền địa phương yêu cầu dân lập tức sơ tán khi có những dấu hiệu lở đất.

Những người sống sót sau các trận lở đất do bão Parma gây ra kể lại rằng, họ nhìn thấy nước thấm qua tường, và nước lụt dâng lên trước khi mặt đất sụp đổ xung quanh.

Trực thăng quân sự đã được triển khai để vận chuyển lương thực viện trợ tới những khu vực khó tiếp cận để chuẩn bị đối phó với Lupit.

Theo các quan chức y tế Philippines, 1,7 triệu người ở trong và quanh vùng lụt Manila đang bị đe doạ bởi bệnh trùng xoắn móc câu - dịch bệnh do nước bị ô nhiễm, 90 người trong số 1.027 trường hợp mắc bệnh đã tử vong.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,