221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1242544
Taliban kêu gọi dân Afghanistan tẩy chay bầu cử
0
Article
null
Taliban kêu gọi dân Afghanistan tẩy chay bầu cử
,

Các chiến binh Taliban cảnh báo người dân Afghanistan không tham cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2, đe doạ sẽ phát động một làn sóng bạo lực mới vào ngày bỏ phiếu để ngăn chặn họ.

Chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống vòng 2 ở Afghanistan bắt đầu từ ngày 24/10. (Ảnh: AP)
Chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống vòng 2 ở Afghanistan bắt đầu từ ngày 24/10. (Ảnh: AP)

Lời cảnh báo trên được đưa ra vào ngày đầu tiên của chiến dịch vận động cho ngày bầu cử 7/11. Taliban nói rằng, cuộc đấu lại giữa Tổng thống Hamid Karzai và đối thủ Abdullah Abdullah là "một tiến trình Mỹ, thất bại" và tuyên bố tổ chức này sẽ "phát động các chiến dịch chống lại kẻ thù và ngăn chặn người dân tham gia bầu cử". 

Taliban còn khẳng định sẽ làm gián đoạn hoạt động tại nhiều tuyến đường và cảnh báo bất cứ ai đi bỏ phiếu "sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động của họ". 

Ở vòng bầu cử lần 1, Taliban đã tiến hành nhiều vụ tấn công bạo lực, giết chết hàng chục dân thường ở một số thành phố phía nam Afghanistan.

Lo sợ về an ninh chỉ là một trong những thách thức mà các quan chức bầu cử ở Afghanistan phải đối mặt khi họ chuẩn bị cho vòng bầu cử mới. Ngay khi chiến dịch vận động bắt đầu vào hôm nay (24/10), một số thành viên trong nhóm của ứng viên Abdullah đã lên tiếng cáo buộc 3 nhân vật cấp cao của Ủy ban Bầu cử Độc lập Afghanistan thiên vị và đòi thay thế họ để đảm bảo tính công bằng. 

Noor Mohammad Noor, phát ngôn viên của Ủy ban này, phủ nhận các cáo buộc và khẳng định không thể thay thế ba nhân vật trên. 

Bị Mỹ gây áp lực, tuần trước, Tổng thống Karzai hồi đã thừa nhận rằng ông không giành đủ 50% số phiếu cần thiết để chiến thắng trong lần bầu cử hồi tháng 8 sau khi gần một phần ba số phiếu của ông bị cho là gian lận. 

Uỷ ban Bầu cử Afghanistan - gồm đa phần những người ủng hộ Karzai - hiện đang chịu sức ép không được lặp lại gian lận - tình trạng đã làm mất tín nhiệm của chính quyền Kabul và có nguy cơ huỷ hoại sự ủng hộ của dân chúng dành cho cuộc chiến của Mỹ tại đất nước Nam Á.

Chính quyền Obama đang trông cậy vào một cuộc đấu công bằng để đảm bảo rằng chính phủ tiếp theo ở Afghanistan là hợp pháp. Nếu kết quả bầu cử không được như vậy, nó sẽ khiến nhiều người nghi ngờ về sự sáng suốt của Washington khi quyết định tăng viện quân và các nguồn lực khác cho chiến dịch chống quân nổi dậy ở Afghanistan. Điểm chính của chiến dịch đó là một chính phủ Afghanistan phải thực sự là đối tác tin cậy của Mỹ và NATO.   

Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn gian lận, các quan chức Afghanistan tuyên bố họ sẽ giảm bớt khoảng 7.000 trong số 24.000 trạm bỏ phiếu đã được dựng lên trong vòng bầu cử 1. Một số trạm này nằm ở những nơi quá nguy hiểm để có thể bảo đảm an ninh. 

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,