221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1243379
Tổng thống Iran hoan nghênh đề xuất hạt nhân IAEA
0
Article
null
Tổng thống Iran hoan nghênh đề xuất hạt nhân IAEA
,
Tổng thống Iran, hôm nay (29/10), cho biết đất nước ông sẵn sàng hợp tác với đề xuất hạt nhân của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) để làm dịu căng thẳng về hạt nhân với phương Tây.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. (Ảnh: Reuters)

Ông Mahmoud Ahmadinejad miêu tả đề xuất của IAEA là một động thái chuyển từ "đối đầu sang hợp tác" của các cường quốc phương Tây. 

Phát biểu trước một mit-tinh ở thành phố Mashhad, phía đông bắc Iran, ông Ahmadinejad nói rằng "hợp tác hạt nhân đã được dọn đường" và rằng Tehran sẵn sàng làm việc với IAEA về các nguồn cung cấp nhiên liệu hạt nhân và biện pháp kỹ thuật". 

Lời phát biểu trên được đưa ra khi Iran sắp trả lời đề xuất của IAEA mà theo đó, 1,2 tấn uranium giàu cấp thấp mà Iran đã chế tạo được (chiếm khoảng 75% số dự trữ của nước này) sẽ được chuyển sang Nga làm giàu thêm dưới 20% trước khi biến chúng thành các thanh nhiên liệu tại Pháp.

Các thanh nhiên liệu sau đó được đưa trở lại Iran, dưới sự kiểm soát của IAEA, để phục vụ một lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran chuyên sản xuất các chất đồng vị phóng xạ chữa trị ung thư. Quá trình này cho phép Iran có nhiên liệu để chạy lò phản ứng nghiên cứu nhưng không đủ nhiên liệu làm giàu để chế tạo vũ khí nguyên tử.  

Iran khẳng định nước này có quyền làm giàu uranium làm nhiên liệu song Mỹ và các đồng minh nghi ngờ nước Cộng hòa Hồi giáo đang nỗ lực sản xuất vũ khí hạt nhân. 
  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,