221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1242300
Triều Tiên có 20 địa điểm dính dáng tới hạt nhân
0
Article
null
Triều Tiên có 20 địa điểm dính dáng tới hạt nhân
,

Trích báo cáo của Bộ Thống nhất, nghị sĩ Hàn Quốc Lee Mi-Kyung hôm 22/10 cho biết, Bình Nhưỡng có khoảng 3.000 công nhân làm việc tại 20 điểm có liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân.  

Các nhà khoa học Hàn Quốc kiểm tra thanh nhiên liệu chưa qua sử dụng tại cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên (Ảnh CNA)

Có khoảng 200 nhà khoa học và các nhà nghiên cứu chủ chốt trong số 3.000 người trên. Có 11 điểm nằm trong khu liên hợp hạt nhân Yongbyon, 9 mỏ và cơ sở liên quan tới uranium tại Pyongsan ở tỉnh Bắc Hwanghae và Sunchon ở tỉnh Nam Pyongan, nữ nghị sĩ trên cho hay.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã xác nhận các con số trên trong một bản báo cáo.

"Chính phủ cần thiết lập một kế hoạch kiên quyết để xem có thể kiểm soát các cơ sở hạt nhân, nhà khoa học và nguồn lực của Triều Tiên như thế nào trong trường hợp chính phủ tại nước này sụp đổ, hãng thông tấn Yonhap trích lời bà Lee nói. 

Việc này có thể học tập kế hoạch của Mỹ sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ.

Triều Tiên đóng cửa Yongbyon vào năm 2007 sau thỏa thuận giải trừ hạt nhân sáu bên năm 2007. Tháng 4, Triều Tiên rút khỏi hội đàm đa phương và tuyên bố sẽ tiếp tục tái chế plutonium từ các thanh nhiên liệu ở lò phản ứng tại nước này.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng còn thử vũ khí hạt nhân lần hai vào tháng 5. Triều Tiên tuyên bố, nước này đang trong giai đoạn cuối của chương trình làm giàu uranium cao ở mức độ thử nghiệm - đây cũng là một cách khác để chế tạo bom nguyên tử.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, CNA)

     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,