221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1241008
Triều Tiên to tiếng với Hàn Quốc về biên giới biển
0
Article
null
Triều Tiên to tiếng với Hàn Quốc về biên giới biển
,
CHDCND Triều Tiên, hôm nay (15/10), cảnh báo Hàn Quốc rằng một loạt vụ xâm lược "liều lĩnh" tại khu vực biên giới biển đang tranh chấp giữa hai nước có thể châm ngòi cho một cuộc đụng độ hải quân.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hyun In-taek phát biểu tại một diễn đàn ở Seoul hôm 15/10. (Ảnh: AP)
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hyun In-taek phát biểu tại một diễn đàn ở Seoul hôm 15/10. (Ảnh: AP)

Hải quân Triều Tiên cáo buộc các tàu chiến Hàn Quốc thường xuyên tiếp cận lãnh thổ nước này – 10 lần chỉ riêng trong ngày 12/10 – tại vùng lãnh hải ngoài khơi bờ biển phía tây bán đảo. 

"Những hành động quân sự liều lĩnh của tàu chiến Hàn Quốc có thể tạo ra một tình thế nghiêm trọng, trong đó một cuộc đụng độ hải quân có thể nổ ra giữa hai bên ở các vùng biển này", quân đội Triều Tiên nhấn mạnh trong một thông báo được Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải.

Lời cảnh báo trên được đưa ra giữa lúc quan hệ song phương có nhiều dấu hiệu cải thiện sau hơn một năm căng thẳng. 

Hôm 14/10, Bình Nhưỡng đã gửi tới Seoul lời xin lỗi hiếm hoi về vụ xả lũ từ một con đập gần biên giới chung hồi tháng 9 làm 6 người Hàn Quốc thiệt mạng. Seoul đã chấp nhận lời xin lỗi này.

Trong khi đó, quan chức cấp cao Hàn Quốc phụ trách về các mối quan hệ liên Triều, cho biết nước ông sẵn sàng  viện trợ lương thực vô điều kiện cho Triều Tiên như một cử chỉ nhân đạo – động thái dường như mềm hóa lập trường   Seoul đối với Bình Nhưỡng. 

"Chúng tôi sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo có giới hạn cho những đối tượng khó khăn nhất ở Triều Tiên mà không cần tính đến hoàn cảnh về an ninh và chính trị", Bộ trưởng Thống nhất Hyun In-taek khẳng định trong một bài phát biểu trước Phòng Thương mại EU ở Hàn Quốc.

Ông Hyun không nêu cụ thể thời điểm hoặc số lượng viện trợ cấp cho Triều Tiên. 
 
Trong một thập niên qua, Hàn Quốc là một trong những nước viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Tuy nhiên, dòng viện trợ này đã bị ngưng lại khi ông Lee Myung-bak lên nhậm chức Tổng thống năm ngoái với chủ trương bất cứ sự giúp đỡ nào đều kèm theo điều kiện giải trừ hạt nhân. 

CHDCND Triều Tiên phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn lương thực trầm trọng do lụt lội và tình trạng quản lý yếu kém làm cho nền kinh tế suy sụp kể từ giữa những năm 1990. 

Hai quốc gia trên bán đảo Triều Tiên, về mặt lý thuyết, vẫn trong trạng thái chiến tranh bởi vì cuộc xung đột kéo dài 3 năm giữa họ kết thúc năm 1953 nhờ một thỏa thuận ngưng bắn chứ không phải là một hiệp ước hòa bình. 

Bình Nhưỡng không công nhận đường biên giới biển phía tây do Liên Hợp Quốc vạch ra, và thường xuyên cảnh báo  Hàn Quốc vượt qua giới tuyến quân sự này. 
  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,