221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1243424
Trung Quốc điều tra phá giá với ô tô Mỹ
0
Article
null
Trung Quốc điều tra phá giá với ô tô Mỹ
,

Bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc Trần Đức Minh hôm nay (29/10) cho hay, nước này đang tiến hành cuộc điều tra sơ bộ chống bán phá giá với ô tô nhập khẩu Mỹ theo yêu cầu từ công nghiệp ô tô đại lục.

s
Trung Quốc đang điều tra phá giá với ô tô Mỹ (Ảnh AP)

Phát biểu với báo giới sau cuộc đàm phán thương mại cấp cao Trung – Mỹ kéo dài hai ngày ở Hàng Châu, ông Trần cam kết về một cuộc điều tra “khách quan, chính xác và công bằng”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, người sẽ tới thăm Trung Quốc vào giữa tháng 11 đã “chọc giận” Bắc Kinh khi tháng trước ra quyết định áp thuế 35% với mặt hàng lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc - từng đạt giá trị khoảng 1,8 tỉ USD năm ngoái.

Trung Quốc lập tức đáp trả bằng việc đề nghị Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) xem xét quyết định này của Washington. Hai ngày sau, đại lục tuyên bố xem xét cáo buộc phá giá với phụ tùng ô tô và sản phẩm thịt gà Mỹ.

Gần đây, Trung Quốc khẳng định sẽ điều tra phá giá với ô tô của Mỹ vì những than phiền mặt hàng này có giá cả bất hợp lý, được hưởng trợ cấp từ chính phủ.

Theo một quan chức công nghiệp Mỹ, cuộc điều tra của Bắc Kinh có thể dẫn tới việc áp thuế nhập khẩu mới với ô tô của Chrysler, Ford và General Motors.

GM, nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn nhất ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi mức tiêu thụ trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước, đạt 181.148 xe. Trong chín tháng đầu năm, con số này là 1,29 triệu, vượt mức tổng cộng của cả năm 2008 tại thị trường lớn thứ hai của hãng này.

Với Ford, tiêu thụ tại đại lục đã tăng 32% lên 316.639 chiếc và công ty này đang trong quá trình xây dựng nhà máy mới ở Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu thị trường ô tô đang tăng trưởng nhanh chóng.

Năm nay, Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ để trở thành thị trường lớn nhất thế giới trong lĩnh vực này. Tiêu thụ ô tô của Trung Quốc tăng 34% lên mức 9,7 triệu chiếc trong chín tháng đầu năm nay, trong khi đó Mỹ giảm 27% xuống còn 7,8 triệu chiếc.

  • Kỳ Thư (Theo Reuter, Bloomberg) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,