221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1243100
Trung Quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba
0
Article
null
Trung Quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba
,

Trong một động thái mới được dư luận quan tâm, Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận về thương mại và đi lại đối với Cuba.

a
Một người Mỹ gốc Cuba về thăm nhà tại sân bay ở Havana (Ảnh Sky)

Ngày 27/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc khẳng định, Trung Quốc ủng hộ một nghị quyết đã được Đại Hội đồng Liên hợp quốc thông qua, theo đó thúc giục Mỹ chấm dứt cấm vận chống Havana.

Bắc Kinh nêu rõ, về quan hệ giữa các nước, đối thoại nên thay thế cho đối đầu, trao đổi nên thay thế cho cấm vận và trừng phạt.

Hiện ngày càng có nhiều người, kể cả người Mỹ, mong muốn Mỹ bỏ cấm vận đối với Cuba. Đáng chú ý trong thời gian gần đây nhất, trong bức thư gửi Trung tâm vì nền Dân chủ tại các nước châu Mỹ, cựu Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ dưới thời Tổng thống Ronald W.Reagan, ông George Shultz đã nhấn mạnh tới sự cần thiết phải dỡ bỏ cấm vận Cuba. “Chiến tranh lạnh đã lùi xa và đây là thời điểm Mỹ cần dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận Cuba", Cựu Ngoại trưởng Shultz nhấn mạnh.

Trước đó, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia dưới thời cố Tổng thống Gerald R. Ford, ông Brent Scowcroft cũng đã có quan điểm tương tự, khi cho rằng cấm vận của Mỹ đối với Cuba hiện không có ý nghĩa gì nữa.

Gần đây, những động thái như trên từ Mỹ đang thắp lên hy vọng tan băng trong mối quan hệ từ lâu vẫn còn băng giá.

Quan hệ Mỹ-Cuba đã được cải thiện đáng kể kể từ khi Tổng thống Barack Obama lên cầm quyền vào tháng Giêng, với đường lối đối ngoại là “vươn cánh tay dài hơn của tình thân ái đối với những đối thủ truyền thống của Mỹ”.

Chính quyền Obama cũng đã nới lỏng những hạn chế về tài chính và đi lại của người Mỹ với người thân của mình trên quốc đảo này.

Đáp lại, Chủ tịch Cuba Raul Castro và anh trai, Fidel  đều có vẻ thân thiện hơn với ông Obama. Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez cũng khẳng định chính phủ nước này muốn bình thường hóa quan hệ với nước láng giềng lớn của mình và sẽ làm việc với Washington về những vấn đề khác.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,