221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1246974
Afghanistan, Iraq lọt vào top xếp hạng tham nhũng
0
Article
null
Afghanistan, Iraq lọt vào top xếp hạng tham nhũng
,

Theo báo cáo đưa ra hôm nay (17/11) của tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI), Afghanistan và Iraq, những nước nhận hàng tỉ USD viện trợ mỗi năm của quốc tế, đều nằm trong số các quốc gia có mức độ tham nhũng hàng đầu thế giới.

s
Afghanistan, một trong những nước nhận hàng tỉ USD viện trợ quốc tế, lại là quốc gia có nạn tham nhũng trầm trọng nhất toàn cầu (Ảnh defenselink)
Quốc gia hỗn loạn Somalia vẫn đứng đầu danh sách những nước có nạn tham nhũng trầm trọng nhất thế giới. Tiếp theo là Afghanistan, Myanmar, Sudan và Iraq, TI cho biết như vậy khi công bố Chỉ số Nhận thức Tham nhũng (CPI) hàng năm.

Theo đó, Singapore, Đan Mạch, và New Zealand được đánh giá là những quốc gia có nguyên tắc nhất trên toàn cầu.

"Kết quả điều tra cho thấy, những nước có mức độ tham nhũng lớn nhất là những nước xảy ra nhiều cuộc xung đột kéo dài, phá vỡ sự quản lý của chính phủ”, báo cáo nhấn mạnh.

Nhân viên TI đã yêu cầu các doanh nhân, chuyên gia đánh giá tình hình xã hội nói chung và môi trường kinh doanh nói riêng tại đất nước họ. CPI không đánh giá trực tiếp tình hình tham nhũng trong khu vực kinh tế tư nhân mà tập trung vào lĩnh vực công ở 180 quốc gia.

"Ngăn chặn tham nhũng đòi hỏi sự giám sát mạnh mẽ của quốc hội, tính hiệu quả của luật pháp, của các cơ quan chống tham nhũng, của cơ quan hành pháp, báo chí...”, Chủ tịch TI, Huguette Labelle nói.

Bà nhấn mạnh rằng, cộng đồng quốc tế cần tìm ra cách để giúp đỡ những quốc gia bị chiến tranh tàn phá phát triển các thể chế của chính họ.

Theo đánh giá của TI, những nước có mức độ tham nhũng nhẹ nhất cũng là các quốc gia “ổn định về chính trị, điều tiết các xung đột lợi ích thích hợp, thể chế công hiệu quả và vững chắc”.

Năm nay, Mỹ chỉ tụt một bậc - thứ 19 – so với xếp hạng năm ngoái cho dù TI tỏ ra quan ngại về việc thiếu sự giám sát của chính phủ trong lĩnh vực tài chính.

Trong báo cáo mới đưa ra - Bangladesh, Belarus, Guatemala, Lithuania, Ba Lan và Syria được xem là những nước có tiến triển nhất trong nỗ lực chống tham nhũng.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,