221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1247523
Campuchia nắm quyền kiểm soát công ty Thái Lan
0
Article
null
Campuchia nắm quyền kiểm soát công ty Thái Lan
,

Bất đồng ngoại giao Campuchia-Thái Lan trở nên nghiêm trọng hơn sau khi Phnom Penh nắm quyền quản lý một công ty kiểm soát không lưu do người Thái điều hành, công ty này vốn là tâm điểm những cáo buộc gián điệp.

Bất đồng ngoại giao hai nước bùng phát từ chuyện Thaksin (Ảnh AP)

Chính phủ Campuchia đã bổ nhiệm một quan chức cấp cao của ngành hàng không dân dụng nước này phụ trách tạm thời công ty dịch vụ hàng không Campuchia (CATS) - một đơn vị thuộc sở hữu của tập đoàn Samart, Thái Lan, Samart hôm 19/11 cho biết. 

Động thái trên diễn ra một ngày sau khi Siwarak Chutipongse, một kỹ sư người Thái làm việc cho CATS chính thức bị buộc tội làm gián điệp. Theo đó, kỹ sư này bị buộc tội gửi lịch trình chuyến bay của Thaksin cho một nhà ngoại giao Thái, người đã bị trục xuất khỏi Phom Penh vì vi phạm luật an ninh quốc gia của Campuchia.

Toàn bộ công dân Thái làm việc ở CATS bị cấm đi làm, Samart cho hay.

Ngoại trưởng Thái Kasit Piromya kêu gọi Campuchia tôn trọng những thỏa thuận song phương quy định việc điều hành CATS. "Bộ Ngoại giao đang đợi những báo cáo từ đại sứ quán Thái và chúng tôi sẽ nhận được văn bản giải thích từ chính phủ Campuchia. Nếu thỏa thuận song phương bị vi phạm thì lúc đó chúng tôi sẽ tìm hướng giải quyết", bộ trưởng Thái nói. "Campuchia có nền kinh tế thị trường. Vì vậy, việc kiểm soát một công ty là không hợp lý".

Thái Lan và Campuchia hiện đang có bất đồng ngoại giao. Tranh cãi giữa hai nước bùng lên vào tháng 10 khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen đề nghị cựu Thủ tướng lưu vong Thái Lan là Thaksin Shinawatra làm cố vấn kinh tế và cấp cho một căn nhà tại nước này. Chuyến thăm Campuchia 5 ngày của Thaksin đã khiến chính phủ Thái không hài lòng.

Samart cho biết hôm 19/11 rằng, công ty sẽ tìm kiếm sự ủng hộ của chính phủ Thái trong việc thương thuyết với Campuchia nhằm giải thoát cho kỹ sư Siwarak Chutipongse, 31 tuổi.

CATS cung cấp dịch vụ kiểm soát không lưu theo một thỏa thuận xây dựng, hợp tác và chuyển giao dài 32 năm (2001 tới 2033) với chính phủ Campuchia. Theo đó, Samart sẽ thu về 5% doanh thu hoạt động mỗi năm. Khoản đầu tư này được thực hiện theo một giao kèo bảo vệ đầu tư giữa hai nước.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,