221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1244836
Chân dung kẻ bắn người tại căn cứ Fort Hood
0
Article
null
Chân dung kẻ bắn người tại căn cứ Fort Hood
,

Ít ai ngờ một bác sĩ chuyên cứu chữa cho những người rơi vào tình trạng thần kinh căng thẳng lại nổ súng giết chết 12 người ngay tại một căn cứ quân sự lớn trên đất Mỹ.

Căn cứ Fort Hood.
Nidal Malik Hasan làm việc tại căn cứ quân sự Fort Hood. (Ảnh: Sky News)

Một quan chức thi hành luật cho hay, thủ phạm của vụ nổ súng chiều ngày 5/11 (giờ địa phương) được xác định là Thiếu tá Nidal Malik Hasan, 39 tuổi. Văn phòng của Hasan nằm tại Trung tâm Y tế quân sự Darnall thuộc căn cứ Fort Hood, cách nơi tấn công khoảng 1,6km. 

Thông tin ban đầu nói rằng Hasan đã bị bắn chết song sau đó được đính chính là hắn vẫn còn sống, bị thương nhưng trong tình trạng ổn định.  

Trung sĩ Marc Molano, hiện là quân nhân tại Fort Knox, Kentucky, cho hay anh từng được Hasan điều trị chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tại Trung tâm Y tế quân sự Walter Reed ở Washington đầu năm nay. 

"Bác sĩ Hasan chăm sóc tôi cực kỳ chu đáo", Molana kể. "Anh ấy là một chuyên gia tâm thần rất lịch sự. Thật là một cú sốc khi nghe tin bác sĩ Hasan có thể hành động như vậy. Khó mà tin được".  

Molano miêu tả Hasan là "một trong những bác sĩ tâm lý tốt nhất mà tôi từng tiếp xúc". 

Một binh sĩ từng đi nghĩa vụ 2 lần ở Iraq và đang chờ xuất ngũ vì chứng PTSD kinh niên còn gọi Hasan là "người lính của binh lính, chuyên chăm sóc sức khỏe tâm thần cho chúng tôi". 

Tuy nhiên, anh này nói rằng "Hasan không nghe gì ngoài những câu chuyên rùng rợn mà những người lính trở về từ Iraq và Afghanistan kể lại". 

Mindy B. Mechanic - một giáo sư về tâm lý học tại Đại học Bang Californina, Fullerton - cho biết, hay nghe chuyện kinh dị có thể có tác động nào đó nhưng khó mà dẫn tới một hành động điên rồ như của Hasan. 

Theo hồ sơ quân sự, Hasan sinh ở Virginia. Một quan chức liên bang Mỹ cho biết, nhân vật này là công dân Mỹ có dòng dõi từ Jordan. Hasan gia nhập quân ngũ hồi tháng 6/1997 với chức vụ ban đầu là trung uý sau khi tốt nghiệp khoa hóa sinh trường Công nghệ Virginia ở Blacksburg.

Sáu năm sau đó, anh ta tốt nghiệp Trường Y F. Edward Hebert thuộc Đại học Uniformed Services University of the Health Sciences ở Bethesda, Maryland.  Hasan là bác sĩ thực tập nội trú trước khi trở thành bác sĩ nội trú và làm việc tại Trung tâm Y tế quân sự Walter Reed. 

Được thăng chức đại uý năm 2003, Hasan được lên hàm Thiếu tá hồi tháng 5 vừa qua. Vào tháng 7, anh ta được phân công tới Darnall.

Hasan từng được trao Huân chương Phục vụ quốc phòng, Huân chương Phục vụ cuộc chiến toàn cầu chống khủng bố. Tuy nhiên, anh ta chưa bao giờ phải đi làm nhiệm vụ bên ngoài nước Mỹ. 

  • Thanh Hảo (Theo CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,