221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1248367
Cướp biển tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Tây Phi
1
Article
null
Cướp biển tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Tây Phi
,

Chỉ huy lực lượng hải quân Bê-nanh cho biết cướp biển đã tấn công chiếc tàu chở dầu ngoài khơi Tây Phi và giết chết một thuyền viên người Ukraine.
 

Bê-nanh, quốc gia Tây Phi (Ảnh: kopac.org)
Bê-nanh, quốc gia Tây Phi. (Ảnh: kopac.org)

Thiếu tá Fernand Maxime Ahoyo cho hay, kỹ sư trưởng của tàu Candale Star’s đã bị sát hại và một thành viên thủy thủ đoàn khác bị thương.
 
Những tên cướp biển đã tấn công con tàu ở ngoài khơi Bê-nanh, cách đất liền khoảng 18 hải lí (33km). Báo chí cũng đưa tin đây là vụ cướp biển đầu tiên ở quốc gia này.
 
Một trong số những tên cướp đã bị thủy thủ đoàn khống chế nhưng những tên còn lại đã trốn thoát. Phóng viên BBC thường trú tại Bê-nanh cho hay, những tên cướp biển này được cho là người Nigeria.
 
Thiếu tá cho hay hải quân đã giải cứu thủy thủ đoàn khỏi con tàu bị nạn và đưa họ vào đất liền. 24 thuyền viên mang quốc tịch khác nhau trên tàu, bao gồm Philipine, Lithuania and Ukraine.
 
Theo Cơ quan Hàng hải Quốc tế (IBM), nạn cướp biển trên vùng Tây Phi đang có chiều hướng gia tăng, với hơn 100 vụ cướp tương tự ghi được trong năm vừa qua.
 
Trước đó, IBM cũng đã cảnh báo nguy cơ về nạn hải tặc ngày càng cao dọc theo các tuyến đường thủy giữa Niggeria và Ghana đến phía đông và tây Bê-nanh.
 
Cơ quan này cho biết các vụ tấn công thường xảy ra lúc tàu thả neo hay ở những khu vực gần bờ, không giống những vụ xảy ra tại bờ biển Đông Phi, khi các con tàu thường bị tấn công ở ngoài khơi hàng trăm dặm.
 
Hiện hơn 10 tàu cùng với 200 con tin đang nằm trong tay các tên cướp biển hoạt động ngoài khơi Somalia.
 
Một lực lượng quốc tế với hơn 40 tàu chiến đã được huy động đến khu vực vịnh Aden nhằm kiểm soát hải tặc ở một trong những tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới này.

 

  • Đình Ngân (Theo BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,