221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1247269
Hàn - Mỹ đưa ra "món hời lớn" với Triều Tiên
0
Article
null
Hàn - Mỹ đưa ra 'món hời lớn' với Triều Tiên
,
 

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cho hay ông và người đồng nhiệm Mỹ Barack Obama vừa nhất trí đưa ra một "món hời lớn" đối với CHDCND Triều Tiên để nước này chấm dứt chương trình hạt nhân của mình. 

Tổng thống Barack Obama bắt tay người đồng nhiệm Hàn Quốc Lee Myung-bak trong cuộc gặp song phương ở Nhà Xanh, Seoul, ngày 19/11. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Barack Obama bắt tay người đồng nhiệm Hàn Quốc Lee Myung-bak trong cuộc gặp song phương ở Nhà Xanh, Seoul, ngày 19/11. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với ông Obama, Tổng thống Lee Myung-bak nói thỏa thuận trên tương tự với đề xuất của ông về gói ưu đãi kinh tế và chính trị để đổi lấy việc Bình Nhưỡng giải giáp một lần toàn bộ các hoạt động hạt nhân. 

Đề xuất của ông Lee xuất phát từ những lo lắng rằng CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp tục "nuốt lời" sau khi đạt được một số nhượng bộ trong đàm phán. 

"Tôi hy vọng bằng cách chấp nhận đề nghị của chúng tôi, CHDCND Triều Tiên sẽ đảm bảo được sự an toàn cho chính họ, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân và mở đường cho một tương lai mới", ông Lee nói.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc diễn ra giữa thời điểm Washington đang chuẩn bị cử đặc sứ đi Bình Nhưỡng để hội đàm song phương về hạt nhân. 

Washington và Seoul từ lâu đã gây áp lực đối với CHDCND Triều Tiên bằng cách nhằm vào tài chính của quốc gia này và khẳng định Bình Nhưỡng sẽ nhận được số tiền cần thiết để vực dậy nền kinh tế ốm yếu trong nước cùng một vị thế tốt hơn trên trường quốc tế nếu huỷ bỏ chương trình vũ khí nguyên tử của mình.  

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,