221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1249202
Iran có thể rút khỏi Hiệp ước không phổ biến hạt nhân
0
Article
null
Iran có thể rút khỏi Hiệp ước không phổ biến hạt nhân
,

Một nghị sĩ bảo thủ của Iran hôm 28/11 cảnh báo, Tehran có thể rút khỏi Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT) sau khi Liên Hợp Quốc ra một nghị quyết chỉ trích nước này.

(Ảnh ABC News)
Động thái trên có thể tổn hại nghiêm trọng tới những nỗ lực ngăn Iran khỏi phát triển vũ khí hạt nhân, giới quan sát phương tây cho hay. Hãng thông tấn chính thức của Iran cũng trích lời một nhà phân tích chính trị theo đường lối cứng rắn có cùng quan điểm, như một dấu hiệu khác cho thấy ý tưởng trên đang được hưởng ứng.

Nếu Iran rút khỏi NPT thì chương trình hạt nhân của quốc gia này sẽ không còn nằm dưới sự giám sát của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nữa. Tiếp đó, động thái như vậy sẽ là cú đòn mạnh giáng vào những nỗ lực nhằm bảo đảm uranium giàu sẽ không được chuyển thành nhiên liệu cho việc phát triển đầu đạn hạt nhân.

Lời cảnh báo của nghị sĩ Iran được đưa ra một ngày sau khi ban điều hành IAEA thông qua một nghị quyết yêu cầu Tehran dừng ngay việc xây dựng cơ sở hạt nhân mới tiết lộ gần thành phố Qom và ngừng làm giàu uranium.

"Quốc hội Iran, trong phản ứng đầu tiên về nghị quyết bất hợp pháp, mang động cơ chính trị của IAEA, có thể cân nhắc rút khỏi NPT", Mohammad Karamirad, nghị sĩ Iran nói. "Quốc hội Iran cũng có thể không cho các thanh tra IAEA tới nước này".

Ông Karamirad, nghị sĩ kỳ cựu và là thành viên Ủy ban an ninh quốc gia của Quốc hội, đưa ra tuyên bố trên không phải đại diện cho chính phủ. Tuy nhiên, nó thường phản ánh những gì chính phủ Iran nghĩ. Lời đe dọa của nghị sĩ này có thể là một chiến thuật nhằm cảnh báo phương Tây những hậu quả có thể xảy ra nếu cứ tiếp tục chống lại Iran, ví dụ như tăng cường trừng phạt.

Hãng thông tấn Iran là IRNA cũng trích lời một nghị sĩ theo đường lối cứng rắn khác là Hossein Ebrahimi nói, Quốc hội Iran sẽ thảo luận về nghị quyết của IAEA vào 29/11 và sẽ có quyết định phản ứng như thế nào.

Quốc hội Iran từng đưa ra cảnh báo tương tự, gần đây nhất là năm 2006 khi một số nghị sĩ dọa Iran sẽ rút khỏi NPT trong thời gian LHQ tăng sức ép với nước này vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Sau đó, Iran chịu nhún và chính phủ nước này khẳng định không có ý định rút khỏi NPT, bản hiệp ước nhằm ngăn chặn phổ biến vũ khí và công nghệ hạt nhân.

Chính phủ Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích hòa bình dù Mỹ và các nước phương Tây nghi Tehran đang tìm cách có được vũ khí hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo AP, IRNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,