221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1244551
Iran muốn được coi là quyền lực khu vực
0
Article
null
Iran muốn được coi là quyền lực khu vực
,

Giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed ElBaradei hôm 4/11 nói, Iran tiến hành chương trình hạt nhân gây tranh cãi là nhằm buộc thế giới phải thừa nhận họ là một quyền lực trong vùng.

Ông ElBaradei (ảnh Reuters)
"Iran tin rằng việc nắm được công nghệ hạt nhân sẽ đem tới thanh thế, quyền lực và họ muốn thấy Mỹ phải có sự liên quan", ông ElBaradei phát biểu trước một diễn đàn về giải trừ hạt nhân. "Thật không may, điều này có vài phần sự thật. Iran đã coi việc này là rất nghiêm túc kể từ khi họ phát triển chương trình hạt nhân".

ElBaradei nói Tehran muốn được công nhận là một quyền lực khu vực.

Quan chức này cũng tái khẳng định rằng IAEA không có bằng chứng vững chắc nào cho thấy Tehran đang theo đuổi vũ khí hạt nhân như các nước phương Tây nghi ngờ.

Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc trong nhiều năm qua đã cố gắng thuyết phục Iran ngừng làm giàu uranium để đổi lấy những lợi ích về kinh tế và chính trị. Tuy nhiên, tới giờ Tehran vẫn từ chối ngừng chương trình mà họ cho là hoà bình, chỉ để sản xuất điện năng.

Khi phát biểu tại Hội đồng quan hệ đối ngoại, ông ElBaradei đề cập rất ít tới cuộc hội đàm bàn về dự thảo thoả thuận nhiên liệu hạt nhân giữa Iran, Nga, Mỹ và Pháp ở Vienna và quan chức này giữ vai trò trung gian không chính thức.

Ông ElBaradei nói, thoả thuận đề xuất đưa ra "cơ hội độc nhất vô nhị" để Mỹ và Iran có thể tiến lên và ông hy vọng trước khi ông rời nhiệm sở vào cuối tháng này, giao kèo sẽ được ký kết.

Giám đốc IAEA nói, ông tin rằng ở một thời điểm người Iran đã chuẩn bị ngừng chương trình làm giàu uranium nhưng chính quyền trước đây của Mỹ và 3 nước châu Âu đã để lỡ cơ hội chấm dứt bế tắc khi áp đặt những điều kiện mà Iran không thể chấp nhận.

Ông ElBaradei, người từng đoạt giải Nobel hoà bình, khẳng định rõ rằng chính sách từ chối thương thuyết với Iran hoặc Triều Tiên của chính quyền Bush là một thất bại to lớn.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,