221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1247222
Iran từ chối đưa uranium ra nước ngoài
0
Article
null
Iran từ chối đưa uranium ra nước ngoài
,

Iran sẽ không chuyển uranium được làm giàu ở mức thấp ra nước ngoài để tái chế, Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki hôm 18/11 nói. Như vậy, Iran một lần nữa từ chối thoả thuận hạt nhân mà LHQ làm môi giới.

Thay vào đó, Ngoại trưởng Iran lại đưa ra một đề xuất mà chắc chắn sẽ không đáp ứng được đòi hỏi của phương Tây.

(Ảnh CBCNews)
Liên Hợp Quốc hồi tháng trước đề xuất một thoả thuận, theo đó lấy đi 70% số uranium được làm giàu ở mức thấp của Iran nhằm giảm bớt số vật liệu dự trữ có thể làm giàu đến mức cao hơn hoặc có thể dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân. Số uranium này sau một năm sẽ được trả lại dưới dạng các thanh nhiên liệu đã được tinh chế, để chạy lò phản ứng nhưng không thể biến thành vật liệu chế tạo vũ khí.

Hành trình của số uranium này như sau: Iran sẽ xuất uranium - được làm giàu chưa tới 5% sang Nga để làm giàu thêm và tiếp đó lại được chuyển sang Pháp. Tại Pháp, sau khi uranium được chuyển thành các thanh nhiên liệu sẽ lại được chuyển về Iran. Số uranium được đề xuất chuyển đi là 1,2 tấn, chiếm 70% số uranium dự trữ của Iran.

Iran luôn khẳng định, chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích sản xuất điện năng.

"Chúng tôi sẽ không xuất uranium được làm giàu ở mức 3,5% ra khỏi đất nước. Điều này có nghĩa là việc trao đổi nhiên liệu có thể cân nhắc tiến hành ở Iran", ông Mottaki tuyên bố.

Đề xuất của Iran là một dấu hiệu cho thấy nước này không sẵn sàng tin tưởng phương Tây về vấn đề nhiên liệu, đúng vào thời điểm cần thiết để chuyển uranium được làm giàu ở mức thấp thành những thanh nhiên liệu vô hại hơn.

Ngoại trưởng Mottaki cho hay, các chuyên gia Iran đang tìm kiếm đề xuất sửa đổi để quyết định sẽ đổi bao nhiêu uranium lấy các thanh nhiên liệu.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với số uranium của Iran, liệu nó được ra khỏi nước này như một phần của buôn bán hay sẽ tiếp tục được giữ lại trong nước

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ian C.Kelly nói, Mỹ đang chờ Iran trình phản hồi chính thức lên Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế.

  • Hoài Linh (Theo CNA, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,