221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1244926
Israel bác bỏ nghị quyết của LHQ về cuộc chiến Gaza
0
Article
null
Israel bác bỏ nghị quyết của LHQ về cuộc chiến Gaza
,

Israel hôm 6/11 đã bác bỏ một nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc có nội dung kêu gọi mở cuộc điều tra một báo cáo về những tội ác chiến tranh xảy ra ở Gaza.

Nghị quyết mới của Đại hội đồng LHQ có liên quan đến một bản báo cáo do Hội đồng nhân quyền LHQ (UNHRC) công bố hồi tháng 9 vừa qua về cuộc xung đột ở Gaza hồi cuối năm ngoái. Văn bản được thông qua hôm 5/11 với sự ủng hộ của 114 nước thành viên, 18 nước phản đối và 44 nước bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết không có tính bắt buộc và được xem là khó có khả năng buộc Israel hay Hamas - lực lượng vũ trang Hồi giáo đang nắm quyền kiểm soát Dải Gaza tiến hành điều tra những gì được nêu trong báo cáo.

Tháng 12/2008, Israel đã phát động chiến dịch tấn công quân sự vào Gaza nhằm ngăn chặn các vụ nã rocket xuyên biến giới sang lãnh thổ nước này. Hơn 1.300 người Palestine và 13 người Israel đã thiệt mạng trong các vụ giao tranh giữa quân đội Do Thái và các tay súng Hamas.

Báo cáo của UNHRC chỉ trích cả hai bên tham chiến ở Gaza nhưng được cho là nặng lời hơn với Israel - phía đã từ chối hợp tác với cuộc điều tra của cơ quan này. Israel tỏ ra phẫn nộ trước những kết luận của báo cáo và coi đây là một nỗ lực của người Arập nhằm hủy hoại danh tiếng của quân đội và các lãnh đạo chính trị nước này.

Bộ Ngoại giao Israel đã ra một tuyên bố phản đối nghị quyết của Đại hội đồng LHQ và lên án tổ chức lớn nhất hành tinh đã "hoàn toàn xa rời thực tế" khi tiến hành bỏ phiếu thông qua văn bản này. Israel cũng nhấn mạnh sẽ "duy trì quyền tự vệ" và "tiếp tục hành động để bảo vệ sinh mạng của các công dân trước mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố quốc tế".

Israel hiện nhận được sự ủng hộ của Mỹ, nước cũng bỏ phiếu chống lại nghị quyết mới thông qua của LHQ về cuộc điều tra tội ác chiến tranh ở Gaza.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,