221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1247308
Karzai nhậm chức Tổng thống Afghanistan
0
Article
null
Karzai nhậm chức Tổng thống Afghanistan
,
 

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, hôm nay (19/11), nhậm chức nhiệm kỳ 2 ở Kabul trong bối cảnh có nhiều chỉ trích từ Washington về quyết tâm chống tham nhũng của nhà lãnh đạo này. 

 

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai. (Ảnh: Reuters)


Các quan chức phương Tây hy vọng ông Karzai sẽ đưa ra các cam kết cải cách trong bài diễn văn nhậm chức.

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức Afghanistan cho hay, trong bài diễn văn soạn thảo, Tổng thống Karzai lại một lần nữa kêu gọi viện trợ trực tiếp cho chính quyền Kabul chứ không nên rót qua các tổ chức quốc tế. Ông cũng kêu gọi các phần tử nổi dậy từ bỏ vũ khí và hợp tác với lực lượng an ninh để quân đội nước ngoài có thể sớm rời khỏi Afghanistan.

Hillary Clinton, trong chuyến thăm đầu tiên của bà tới Afghanistan với tư cách là Ngoại trưởng Mỹ, tuyên bố Washington sẽ ủng họ chính phủ mới ở Kabul nhưng trông đợi có nhiều kết quả nghiêm túc trong cuộc chiến chống tham nhũng và một "chính phủ minh bạch, có trách nhiệm". 

"Chúng tôi yêu cầu họ thực hiện những gì họ đã cam kết, trong đó có một chính phủ tín nhiệm không tham nhũng", trích lời bà Clinton trước các phóng viên khi đang trên đường tới Kabul. "Họ đã thực hiện một số công việc, nhưng theo chúng tôi như thế chưa đủ để chứng tỏ sự nghiêm túc trong mục tiêu diệt trừ tham nhũng". 

"Chúng tôi muốn là một đối tác mạnh mẽ với chính phủ và nhân dân Afghanistan. Và tôi luôn nói cả hai nước đều như vậy. Bởi vì hoặc không nước nào, hoặc là phải cả hai".

Trong khi đó, quyết định của Tổng thống Barack Obama về điều thêm binh lính sang Afghanistan để chiến đấu chống Taliban được cho là sẽ phụ thuộc vào việc ông có tin tưởng người đồng nhiệm Karzai thành lập được một chính phủ như cam kết hay không.

Đường phố Kabul hôm nay gần như vắng tanh vì lực lượng an ninh lập nhiều chốt kiểm tra để đảm bảo an ninh.

Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari cùng với các nhà lãnh đạo Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số 300 quan chức nước ngoài tham dự buổi lễ nhậm chức của ông Karzai.

Hamid Karzai được tuyên bố thắng cử chức Tổng thống Afghanistan sau khi vòng bầu cử lần 2 bị huỷ do đối thủ chính của ông rút lui.  

 
  • Thanh Hảo (Theo Reuters, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,