221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245330
Kẻ xả súng Fort Hood liên quan tới không tặc 11/9?
0
Article
null
Kẻ xả súng Fort Hood liên quan tới không tặc 11/9?
,

Một thượng nghị sĩ Mỹ cho biết ông sẽ bắt đầu một cuộc điều tra về việc liệu quân đội có bỏ qua các dấu hiệu rằng kẻ nổ súng ở căn cứ Texas có quan điểm tư tưởng Hồi giáo ngày càng cực đoan.

Ảnh: AP)

 Một binh sĩ Mỹ đọc kinh thánh trong buổi lễ tại nhà thờ ở Fort Hood, Texas. (Ảnh: AP)

Nidal Malik Hasan, một thiếu tá 39 tuổi theo đạo Hồi, đã nổ súng giết chết 13 người, đa phần là các binh sĩ, tại căn cứ Fort Hood, Texas, hôm 5/11.

Phát biểu trên Fox TV, ông Lieberman - Chủ tịch Uỷ ban An ninh Nội địa của Thượng viện Mỹ - cho biết ông muốn tìm hiểu xem liệu đó có phải là một cuộc tấn công khủng bố hay không.

Khả năng về một cuộc điều tra được đưa ra khi có tin cho rằng Hasan dường như đã đi lễ ở cùng nhà thờ ở Virginia với hai kẻ không tặc vụ 11/9 năm 2001, vào một thời điểm mà một lãnh tụ Hồi giáo cực đoan thuyết giáo tại đây.

Liệu Hasan - một bác sĩ tâm lý của quân đội Mỹ, liên quan tới những tên không tặc 11/9 hay không là điều mà FBI có thể sẽ tìm hiểu, theo một quan chức thi hành luật Mỹ. 

Những người học cùng với Hasan tại một khóa đào tạo năm 2007-2008 tại một trường quân sự liên tục han phiền với cấp trên về "quan điểm bài Mỹ" của Hasan. 

Một học viên cho hay, anh đã than phiền với 5 sĩ quan và hai thành viên trong khoa của trường.

"Nếu Hasan có những dấu hiệu đó, nói với mọi người rằng anh ta đã trở thành một tín đồ Hồi giáo quá khích, Quân đội Mỹ phải không được khoan dung", trích lời ôngg Lieberman. "Lẽ ra phải để anh ta rời ngũ". 

Hiện nay các nhà chức trách Mỹ vẫn coi Hasan là thủ phạm duy nhất của vụ nổ súng làm 13 người thiệt mạng và 29 người bị thương. Tuy nhiên, họ không cho biết khi nào các cáo buộc được đưa ra. Động cơ của kẻ nổ súng cũng chưa xác định được. 

Hasan, đã trúng đạn của một cảnh sát dân sự trong khi nổ súng - hiện đang ở trong tình trạng nguy kịch nhưng ổn định tại một bệnh viện quân đội ở San Antonio. Anh ta đã tự thở được song các nhà chức không tiết lộ liệu anh ta có thể giao tiếp được chưa. 

16 nạn nhân hiện vẫn đang phải nằm viện vì bị trúng đạn của Hasan và 7 người khác đang được chăm sóc đặc biệt. 

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
      
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,