221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1246293
Mỹ, Nhật nhất trí đổi mới quan hệ đồng minh
1
Article
null
Mỹ, Nhật nhất trí đổi mới quan hệ đồng minh
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama đã tán đồng với yêu cầu phải đổi mới quan hệ đồng minh đang có chút căng thẳng giữa hai nước.

Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama (phải) tiếp tổng thống Mỹ Obama phát biểu trong chuyến thăm Nhật Bản
Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama (phải) tiếp tổng thống Mỹ Obama (Ảnh: BBC)
Obama phát biểu trước phóng viên sau cuộc gặp tại Tokyo rằng, mối quan hệ của hai nước dựa trên những giá trị và lợi ích chung nên được thay đổi cho phù hợp với thế kỷ 21.

Ông Hatoyama thì nói rằng, sau 50 năm, quan hệ đồng minh này phải thích nghi với những thay đổi.

Chuyến công du châu Á của ông Obama trên cương vị nhà lãnh đạo Mỹ nhằm củng cố các liên minh chiến lược và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Ông kêu gọi một chiến lược phát triển "vừa cân bằng vừa có tính chia sẻ cao".

Chuyến thăm châu Á 8 ngày sẽ đưa ông tới Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc và trong đó cả việc tham gia hội nghị thượng đỉnh APEC.

Ông nói trên truyền thông Reuters trước đó rằng, Trung Quốc là "đối tác" cũng như là một đối thủ, nhưng cũng cảnh báo về những "căng thẳng lớn" trong quan hệ giữa hai cường quốc quyền lực nhất thế giới nếu sự mất cân bằng về kinh tế không được giải quyết.

Trật tự thế giới mới đang nổi lên nhanh chóng ở châu Á khi khu vực này đang dần vượt qua sự vượt trội hàng thập kỷ của Mỹ và chuyến thăm này sẽ là nỗ lực khởi đầu để Mỹ giữ lại ảnh hưởng trong những năm tháng có thể sẽ đầy biến động sắp tới.

Về những bất đồng gần đây

Hatoyama khẳng định rằng Nhật Bản sẽ không tiếp tục tiếp nhiên liệu cho tàu của các lực lượng chiến đấu tại Afghanistan, nhưng cũng hứa sẽ có "một gói hỗ trợ khác", liên quan đến những trợ giúp về dân sự như giáo dục, nông nghiệp, và cảnh sát.

Ông nói, "tôi nghĩ chúng ta phải xem xét ý nghĩa của việc hỗ trợ hậu cần này, và chúng tôi đã tính tới một kiểu hỗ trợ khác, phù hợp hơn cho Afghanistan.

Ông cũng hữa sẽ cùng Mỹ chống lại biến đổi khí hậu và phổ biến hạt nhân.

Về những bất đồng với Mỹ trong kế hoạch giữ căn cứ không quân Mỹ trên hòn đảo Okinawa, nhưng ở địa điểm khác, ông chỉ nói rằng, căn cứ này là "vấn đề khác".

Washington cho rằng vấn đề đã được giải quyết 3 năm trước, nhưng ông Hatoyama, người mới lên cầm quyền năm nay, nói rằng ông muốn xem xét lại thỏa thuận được đó.

Obama cho biết, Mỹ và Nhật sẽ nhanh chóng giải quyết bất đồng này.

Các nhà hoạt động hòa bình Nhật Bản lại phê phán ông Obama vì đã không dành thời gian tới thăm Hiroshima và Nagasaki. Còn Obama giải thích rằng ông sẽ tới thăm hai địa điểm bị ném bom nguyên tử đó vào dịp khác.

Nhật Bản đã huy động khoảng 16.000 cảnh sát để bảo vệ an ninh tại Tokyo trong suốt chuyến thăm của ông Obama và hy vọng sẽ không có thêm cuộc biểu tình nào khác.

  • Đình Ngân (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,