221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245698
Mỹ cân nhắc 4 khả năng tại Afghanistan
0
Article
null
Mỹ cân nhắc 4 khả năng tại Afghanistan
,

Tổng thống Barack Obama hiện đang xem xét 4 khả năng tổ chức lại chiến lược của Mỹ tại Afghanistan, phát ngôn viên của người đứng đầu nước Mỹ cho biết hôm 10/11.

Lính Mỹ trên một con đường tại Afghanistan. (Ảnh: AP)
Trong khi đó, quan chức quân sự Mỹ cho biết, các lựa chọn sẽ gồm cả cách Tổng thống có thể huy động thêm quân vào năm tới. Theo thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs, hôm nay (11/11) Obama sẽ thảo luận về 4 kịch bản với đội ngũ an ninh quốc gia của ông.

Phát biểu trước các phóng viên trên chiếc Không lực 1 đang đi tới căn cứ Fort Hood ở Texas, ông Gibbs không đưa ra chi tiết về những lựa chọn. Quan chức này khẳng định rằng Obama chưa đưa ra một quyết định nào về việc triển khai quân.

Theo ông Gibbs, bất cứ ai nói Obama đã có quyết định là không có tý sự thật nào trong đó. Tổng thống chưa đưa ra quyết định nào về số quân hay những khía cạnh khác của việc tổ chức lại chiến lược của Mỹ tại Afghanistan.

Hôm 10/11, Tổng thống Mỹ và phu nhân tới Killleen, Texas để dự lễ tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ cuồng sát tại căn cứ Fort Hood.

Theo các quan chức quân sự - đề nghị giấu tên vì quyết định vẫn chưa được ban hành, quân đội sẽ giải thích họ sẽ cần bao nhiêu quân ở Afghanistan, lịch triển khai quân sẽ tiến hành như thế nào sau khi đã cam kết dành cho các binh sĩ nhiều thời gian nghỉ ngơi ở nhà hơn. Những quan chức này cũng nói, Tổng thống Obama gần đi tới quyết định bổ sung thêm hàng chục nghìn quân cho Afghanistan, dù có lẽ nó sẽ không lên tới 40.000 binh sĩ như các tướng lĩnh tại đây đề nghị.

Các thượng nghị sĩ Cộng hòa dự định, hôm nay (11/11) sẽ gửi một lá thư lên Tổng thống Obama, kêu gọi ông nhanh chóng hồi đáp đề nghị bổ sung thêm quân và nguồn lực của Tướng Stanley McChrystal. Theo các nguồn tin, ông McChrystal đề xuất có thêm 40.000 quân vào năm 2011.

Tuy nhiên, theo ông Gibbs, phải vài tuần nữa mới có quyết định cuối cùng. Trước đó, quan chức này cho hay, tới cuối tháng này có lẽ chưa có thông báo gì mới.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,