221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245064
Mỹ treo cờ rủ tưởng nhớ nạn nhân vụ nổ súng Texas
0
Article
null
Mỹ treo cờ rủ tưởng nhớ nạn nhân vụ nổ súng Texas
,
Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh, "toàn thể nước Mỹ" rất đau lòng sau vụ nổ súng giữa căn cứ quân sự ở Texas làm 13 người thiệt mạng hôm 5/11.

Obama cho biết, ông đã ra lệnh treo cờ rủ ở Nhà Trắng và các tòa nhà liên bang khác cho tới Ngày Cựu chiến binh 11/11. Trong khi đó, hàng trăm người đã tổ chức một buổi thắp nến cầu nguyện tại căn cứ Fort Hood.

Các binh sĩ Mỹ thắp nến tưởng niệm các nạn nhân tại căn cứ Fort Hood. (Ảnh: AP)
Các binh sĩ Mỹ thắp nến tưởng niệm các nạn nhân tại căn cứ Fort Hood. (Ảnh: AP)

Thiếu tá Nidal Malik Hasan, 39 tuổi, một công dân Mỹ theo đạo Hồi, đã nổ súng giết người tại Fort Hood hôm 5/11. Một quan chức quân sự cho hay, chuyên gia tâm thần học này chuẩn bị phải đi làm nhiệm vụ ở Afghanistan. 

Các thành viên trong gia đình Hasan cho hay, anh ta kịch liệt phản đối chuyến đi nghĩa vụ đó và muốn rời ngũ. 

Tổng thống Obama cho biết, động cơ của kẻ giết người đang được điều tra. "Những gì chúng ta biết bây giờ là gia đình họ, bạn bè họ và toàn nước Mỹ đang rất đau buồn cho những người con dũng cảm bị tấn công hôm qua", Obama bày tỏ hôm 6/11.

Ông chủ Nhà Trắng nói thêm, lệnh treo cờ rủ tại các tòa nhà liên bang là "sự kính trọng khiêm tốn nhất đối với những người đã thiệt mạng".

Theo tin từ báo chí Nhật Bản, Tổng thống Obama còn yêu cầu hoãn chuyến công du của ông tới Tokyo vào thứ Năm tuần sau (12/11) để ông có thể tham dự lễ truy điệu các nạn nhân.

Tham mưu trưởng quân đội Mỹ, Tướng George Casey, nói rằng vụ tấn công là một đòn choáng váng đối với toàn thể quân đội.
 
Hôm 6/11, các binh sĩ và dân thường tại Fort Hood đã tổ chức một buổi thắp nến cầu nguyện để tôn vinh các nạn nhân của vụ xả súng.

Nidal Malik Hasan. (Ảnh: AP)
Nidal Malik Hasan. (Ảnh: AP)

Bắn hơn 100 viên đạn


Vụ tấn công bắt đầu lúc 13h30 giờ địa phương (tức 2h30 sáng ngày 6/11, giờ VN) tại một trung tâm y tế và nhân sự thuộc Fort Hood - căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ trên thế giới với khoảng 40.000 quân đang đồn trú.

Chỉ huy căn cứ, Trung tướng Robert Cone, phát biểu trên NBC News rằng, theo các nhân chứng, bác sĩ Hasan đã hô to một cụm từ bằng tiếng Ảrập  "Allahu Akbar!" (Đấng tối cao vĩ đại) trước khi bóp cò.

Phó Chỉ huy tại Fort Hood, Đại tá John Rossi, sau đó nói rằng hơn 100 viên đã đã được bắn ra. Ông cũng xác nhận các thông tin trước đó rằng hai khẩu súng ngắn mà Hasan dùng không phải là vũ khí quân sự, chỉ là "súng thuộc sở hữu cá nhân".

Đại tá Rossi cho biết, thủ phạm ngay sau khi bị bắt đã được chuyển lên một máy bay tới Trung tâm Y tế Brooke ở San Antonio, Texas.

"Cơn ác mộng"

Hasan bị bắn 4 phát trong lúc tấn công và hiện đang được chữa trị tại bệnh viện trong sự bảo vệ an ninh nghiêm ngặt. Viên cảnh sát bắn anh ta tên là Kimberly Munley, 34 tuổi, nằm trong số những người bị thương. 

Theo các nguồn tin, Hasan ngày càng không thích đời sống quân ngũ. Anh họ của Hasan nói chuyên gia tâm thần này nói rằng anh ta phản đối đợt nghĩa vụ sắp tới ở nước ngoài, miêu tả đó là "cơn ác mộng tồi tệ nhất".

Trong khi đó, một người bạn cùng học với Hasan nói rằng anh ta cũng công khai phản đối cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ, gọi đó là "cuộc chiến nhằm vào đạo Hồi". 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,