221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1247200
Mỹ trì hoãn đóng cửa nhà tù Guantanamo
0
Article
null
Mỹ trì hoãn đóng cửa nhà tù Guantanamo
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 18/11 lần đầu tiên thừa nhận, Mỹ có thể bị lỡ hạn chót dự định là tháng 1/2010 để đóng cửa nhà tù trên vịnh Guantanamo, Cuba.

Tù nhân trong trại giam Guantanamo (Ảnh Getty Imgaes)
Người đứng đầu nước Mỹ thú nhận như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn các mạng truyền thông Mỹ trong chuyến công du châu Á. Obama nói, ông không thất vọng vì không thực hiện được kế hoạch như thời gian đặt ra vì biết rằng "việc này sẽ rất khó khăn". 

Giới chức Mỹ đang cố nghĩ cách sẽ làm gì với 215 tù nhân hiện còn bị giam tại nhà tù Mỹ ở Cuba.Câu hỏi đặt ra liên quan tới số phận những người bị đánh giá là nguy hiểm nhưng vì những lý do pháp lý nên sẽ không được xét xử tại một toà án Mỹ. Điều này làm dấy lên nhiều dự đoán rằng hạn chót đóng cửa nhà tù Guantanamo sẽ bị lỡ.

Tổng thống Mỹ không ấn định hạn chót mới để đóng cửa Guantanamo nhưng tuyên bố, việc này sẽ không muộn hơn năm 2010.

"Chúng tôi đã có một hạn chót cụ thể nhưng lại bị lỡ", Obama nói với truyền hình NBC. Và ông lại tuyên bố với Fox News rằng: "Tôi nghĩ việc mọi người lo sợ là có thể hiểu được vì trong nhiều năm liền họ được thông báo rằng Guantanamo là nơi vô cùng quan trọng để giữ những kẻ khủng bố tránh xa chúng ta".

Đóng cửa nhà tù này là một việc khó, Obama nói thêm.

Tổng thống Obama ra lệnh đóng cửa nhà tù trên vịnh Guantanamo vào ngày 22/1/2009, hai ngày sau khi ông nhậm chức.

Chính quyền của Tổng thống Obama đang cố xét xử một số tù nhân tại các toà án Mỹ và cho một số khác - những người không bị coi là mối đe doạ, hồi hương hoặc giúp họ tái định cư

Tuần trước, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder thông báo, nghi phạm chủ mưu vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 và 4 bị can khác có thể bị xét xử tại một toà án liên bang ở New York.

  • Hoài Linh (Theo BBC, WashingtonPost)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,