221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1244146
Nga đề nghị EU cho Ukraine vay tiền
0
Article
null
Nga đề nghị EU cho Ukraine vay tiền
,

Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm 2/11 kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) cho Ukraine vay ít nhất 1 tỷ USD để giúp nước này thanh toán tiền khí đốt cho Nga và tránh cho dòng chảy năng lượng sang châu Âu bị ngắt quãng một lần nữa.

 

(Ảnh: Reuters)

Châu Âu nhận 20% nhu cầu khí đốt từ Nga thông qua các đường ống dẫn đi qua Ukraine và khối này hiện muốn ngăn chặn khủng hoảng gas như hồi tháng 1 tái diễn. Khi Moscow ngừng chuyển khí đốt qua Ukraine trong vòng 2 tuần do hai bên tranh chấp về giá và phương thức thanh toán, hơn 15 nước châu Âu đã bị xáo trộn vì phải đi tìm nguồn năng lượng thay thế.

Thủ tướng Putin nói, Nga đã hoàn tất phần việc của mình khi thanh toán trước khoản phí trung chuyển là 2,5 tỷ USD.

"Hãy để châu Âu quăng ra một tỷ", nhà lãnh đạo Nga nhận xét trên truyền hình sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen. "Sao họ keo kiệt tới vậy. Hãy để họ rút khỏi túi thứ gì đó. Họ cũng có tiền".

Trong những ngày qua, Thủ tướng Putin cảnh báo rằng Ukraine có thể không hoàn thành được cam kết của nước này đối với công ty khí đốt Gazprom của Nga và từ đó có thể dẫn tới việc phải ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu một lần nữa.

Công ty khí tự nhiên thuộc sở hữu nhà nước của Ukraine là Naftogaz phải trả hóa đơn thanh toán khí đốt hàng tháng đúng hạn. Lần thanh toán sắp tới của Ukraine là thứ 7 tới.

Hôm 1/11, ông Putin đã nói chuyện với Thủ tướng Reinfeldt của Thụy Điển - nước hiện giữ chức chủ tịch luân phiên EU, để bày tỏ lo ngại. "Thủ tướng Reinfeldt nói, cả Thụy Điển và Czech luôn theo dõi sát vấn đề này và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy".

Hồi tháng 6, Ủy ban châu Âu (EC) đã đi tới thỏa thuận với Ukraine về các chủ nợ là Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Ngân hàng châu Âu vì tái thiết và phát triển sẽ cho nước này vay tới 1,7 tỷ USD để thanh toán hóa đơn khí đốt và cải tổ ngành năng lượng.

Theo ông Putin, Ukraine - quốc gia có nền kinh tế bị khủng hoảng tài chính tàn phá, vẫn chưa nhận được bất cứ khoản tiền nào.

Các nhà phân tích trong ngành năng lượng cho biết, ít có khả năng Nga sẽ cắt nguồn cung cấp cho châu Âu một lần nữa vào mùa đông năm nay vì nước này đang cố mời khách hàng châu Âu mua càng nhiều khí đốt càng tốt như những gì đã ghi rõ trong hợp đồng.

  • Thanh Trà (Theo AP, Rian)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,