221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245615
Nhật viện trợ 5 tỉ USD cho Afghanistan
0
Article
null
Nhật viện trợ 5 tỉ USD cho Afghanistan
,

Nhật Bản hôm nay đã tuyên bố viện trợ 5 tỉ USD cho Afghanistan dù vẫn có kế hoạch đưa các tàu tiếp nhiên liệu hỗ trợ lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Afghanistan về nước.

s
Viện trợ của Nhật chủ yếu tập trung vào các dự án nông nghiệp, cơ sở hạ tầng tại Afghanistan (Ảnh minh hoạ, ảnh dpu-associates)
Cam kết xuất hiện khi Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp có chuyến đi tới Tokyo.

Theo giới phân tích, quyết định trên là cách để Nhật - nước bị cấm gửi quân tham chiến theo Hiến pháp Hoà bình - thể hiện sự ủng hộ với quá trình tái thiết Afghanistan trong khi Obama đang phải cân nhắc các lựa chọn cho một chiến lược mới trong cuộc chiến tại nước này.

Chính phủ của Thủ tướng Yukio Hatoyama muốn đặt quan hệ giữa Tokyo với Washington ở thế cân bằng hơn, và không có ý định mở rộng sứ mệnh tiếp dầu của Nhật tại Ấn Độ Dương (theo lịch trình sẽ chấm dứt trong tháng 1).

Quan chức Nhật Bản khẳng định, quyết định viện trợ không đơn thuần là sự thay thế sứ mệnh tiếp dầu. "Sứ mệnh tiếp dầu và viện trợ 5 tỉ USD là hai chuyện khác nhau”, Ngoại trưởng Katsuya Okada nói. “Việc viện trợ sẽ gây sức ép lên ngân sách của Nhật, nhưng nó hoàn toàn phản ánh cam kết tuân thủ đầy đủ trách nhiệm toàn cầu của Nhật bởi tầm quan trọng của Afghanistan".

Nhật Bản sẽ giải ngân khoản viện trợ này trong vòng năm năm, bắt đầu từ cuối năm nay. Số tiền chủ yếu dùng vào việc xây dựng lực lượng cảnh sát, trong các dự án nông nghiệp và cơ sở hạ tầng khác.

Hồi tháng 4, Nhật cũng cam kết viện trợ 1 tỉ USD cho Pakistan.

Từ năm 2002, Tokyo đã cung cấp gần 2 tỉ USD cho Afghanistan, bao gồm lương sáu tháng cho 80.000 cảnh sát Afghanistan.

Thông tin viện trợ xuất hiện trong bối cảnh Mỹ - Nhật có nhiều bất đồng xung quanh thoả thuận tái tổ chức lại 47.000 lính Mỹ ở Nhật. Tâm điểm này cùng với vấn đề thay đổi khí hậu và kinh tế dường như đều nằm trong chương trình nghị sự khi Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Nhật Hatoyama gặp nhau hôm thứ Sáu.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,