221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1244777
Nổ súng giữa căn cứ quân sự Mỹ, hàng chục người chết
0
Article
null
Nổ súng giữa căn cứ quân sự Mỹ, hàng chục người chết
,
Một bác sĩ tâm thần do có nguy cơ phải chuyển công tác ra nước ngoài đã nã đạn vào căn cứ quân sự Fort Hood ở Texas, làm thiệt mạng 11 người và làm 31 người khác bị thương.

Trung sĩ đang an ủi vợ
Trung sĩ Anthony Sills an ủi vợ khi họ chờ bên ngoài căn cứ Fort Hood sau vụ nổ súng. (Ảnh: AP)

Các nhà chức trách đã bắn hạ thủ phạm. Đây được tin là vụ nổ súng tồi tệ nhất trong lịch sử một căn cứ quân sự Mỹ.

Diễn biến bạo lực trên diễn ra lúc 1h30 chiều qua (giờ địa phương). Nhiều phát đạn đã được nã vào Trung Tâm Soldier Readiness của căn cứ, nơi các binh sĩ chuẩn bị cho đợt triển khai, theo Trung tướng Bob Cone tại căn cứ Fort Hood.

"Đó là một thảm họa khủng khiếp. Thật là choáng váng", ông Cone nói.

Trung tướng Cone cho biết thêm,
thủ phạm có hai súng ngắn và "nhờ phản ứng nhanh của lực lượng cảnh sát, anh ta đã bị bắn hạ". 
 
Một binh sĩ tại Fort Hood kể: "Tôi nghe thấy thông báo khẩn cấp trên loa ở bên ngoài và nhìn thấy mọi người cuống cuồng chạy vào nhà".


Một quan chức thi hành luật cho hay, kẻ nổ súng là Thiếu tá Nidal Malik Hasan. Nguồn tin này giấu tên vì ông không có quyền bàn luận công khai vụ việc. 

Theo văn phòng một đại biểu quốc hội Texas, hai binh sĩ khác đã bị bắt giam ngay sau vụ nổ súng nhưng đã được thả sau đó. 

Một quan chức tại Ford Hood không trả lời các cuộc điện thoại gọi đến để phỏng vấn về vụ việc. 

Chưa rõ động cơ của kẻ nổ súng. Thượng nghị sĩ Kay Bailey Hutchison cho hay, vị bác sĩ này chuẩn bị phải ra nước ngoài làm việc, nhưng không rõ liệu anh ta phải tới Iraq hay Afghanistan và khi nào thì phải đi. Hutchison cho hay, cô đã được các tướng ở Fort Hood thông báo về đợt triển khai sắp tới.

Các quan chức quân sự Mỹ cho hay, Hasan - năm nay 39 tuổi - là một chuyên gia về tâm thần học tại Trung tâm Y tế quân sự Walter Reed được 6 năm trước khi chuyển về căn cứ ở Texas hồi tháng 7 vừa qua. Nhân vật này được đánh giá năng lực kém tại Walter Reed. 

Hasan - quê ở Virginia - sống độc thân và không có con. Hasan tốt nghiệp trường Đại học Công nghệ Virginia, nơi anh ta là một thành viên của ROTC và có bằng cử nhân Hóa sinh năm 1997. Hasan cũng nhận bằng y khoa tại trường Đại học Uniformed Services University of the Health Sciences của quân đội ở Bethesda, Md., năm 2001.

Các nhà chức trách đang điều tra liệu Hasan là tên khai sinh hay liệu anh ta đã đổi tên họ, có thể là một phần tên cải sang đạo Hồi. Tuy nhiên, chưa rõ Hassan theo tôn giáo nào. 

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,